Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Thành Long bị phản đối đến Việt Nam

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Operation Smile tuyên bố Thành Long và nhiều ngôi sao khác sẽ tới Hà Nội tham dự sự kiện vào ngày 10/11. Nguyên do phản đối là do diễn viên này từng công khai ủng hộ "Đường lưỡi bò".

Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 7/11, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng đã lên tiếng về việc diễn viên Jackie Chan (Thành Long) được Tổ chức từ thiện Operation Smile đến Việt Nam.

 Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng

Cụ thể, phóng viên nêu câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Tổ chức từ thiện Operation Smile mời diễn viên Thành Long đến Việt Nam trong vài ngày tới, nhân dịp kỷ niệm 30 năm có mặt của Operation Smile ở Việt Nam. Hiện nay có làn sóng dữ dội từ cộng đồng mạng phản đối do diễn viên này đã từng công khai ủng hộ "đường lưỡi bò" của Trung Quốc?

Về vấn đề này, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết đến nay ông mới biết thông tin này. Tuy nhiên, như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Operation Smile tuyên bố Thành Long và nhiều ngôi sao khác sẽ tới Hà Nội tham dự sự kiện vào ngày 10/11. Kèm theo đó, tổ chức này còn đăng tải tấm poster có hình ông lên mạng xã hội.Thông tin trên ngay lập tức vấp phải sự phản đối của khán giả Việt. Theo đó, số đông khán giả phản đối việc chọn Thành Long làm đại diện danh dự của tổ chức Operation Smile, đồng thời tuyên bố tẩy chay nếu tài tử người Hoa tới Việt Nam.

Nguyên nhân của sự phản đối xuất phát từ việc Thành Long từng chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội bản đồ có “Đường lưỡi bò” của Trung Quốc vào năm 2016. Không chỉ dân mạng, nhiều học giả, giới trí thức Việt Nam cũng đồng tình với quan điểm tẩy chay ngôi sao điện ảnh Hong Kong tới Việt Nam lần này.

 Poster cũ của Operation Smile
 Ban tổ chức Operation Smile đã đổi poster chương trình kỷ niệm

Trong một diễn biến liên quan, đến chiều 7/11, poster quảng bá sự xuất hiện của diễn viên Thành Long tại Việt Nam để đồng hành với tổ chức Operation Smile kỷ niệm "20 năm vì những nụ cười – Hành trình của những điều kỳ diệu" đã bị tháo bỏ khỏi website chính thức, thay vào đó là một tấm poster khác. Nhiều cư dân mạng cho rằng ban tổ chức sự kiện đã biết được sự phản ứng của công chúng nên tháo bỏ poster

.