Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Mỹ đã bắt đầu quá trình chuyển giao sau khi Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Liên bang (GSA) tuyên bố rằng ông Joe Biden có thể chính thức bắt đầu tiến trình nhận chuyển giao quyền lực.

 Ngoại trưởng Mike Pompeo.
Ngày 24/11, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khởi động tiến trình chuyển giao sau khi GSA hôm 23/11 tuyên bố với ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden - người được truyền thông tuyên bố chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 - rằng ông có thể chính thức bắt đầu tiến trình nhận chuyển giao quyền lực.
Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News, Ngoại trưởng Pompeo nói: "Hôm nay, chúng tôi đã khởi động tiến trình để xem xét quyết định của GSA và sẽ làm mọi việc mà pháp luật yêu cầu. Chúng tôi sẽ thực hiện tiến trình này".
Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Liên bang (GSA) hôm 23/11 tuyên bố với ông Biden - người được truyền thông tuyên bố chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 - rằng ông có thể chính thức bắt đầu tiến trình nhận chuyển giao quyền lực.
Cùng ngày, một nguồn tin từ giới chức Mỹ tiết lộ, Nhà Trắng đã chính thức chấp thuận cho ông Biden được nhận bản tin tình báo hằng ngày gửi Tổng thống. Quyết định này có nghĩa là ông Biden sẽ có quyền tiếp cận với những thông tin tình báo mới nhất về các mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia trên toàn cầu.
Theo nguồn tin, thời điểm để ông Biden nhận được bản tin đầu tiên đang được thúc đẩy.
Bản tin trên, còn được gọi là PDB, là bản tóm tắt hằng ngày về các mối đe dọa và hoạt động phát triển tình báo do cộng đồng an ninh quốc gia Mỹ tổng hợp.
Trước đó, ngày 23/11, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đã chỉ thị nhóm của ông tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden và khuyến nghị GSA "làm những gì cần thiết" cho quá trình này. Tuy nhiên, ông cũng đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi các khiếu nại pháp lý liên quan kết quả bầu cử.