Bộ Ngoại giao trả lời về nhà máy hạt nhân Trung Quốc gần Việt Nam

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/10, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời về thông tin 3 nhà máy hạt nhân Trung Quốc đi vào hoạt động gần biên giới Việt Nam.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của báo Kinh tế&Đô thị đưa ra về thông tin 3 nhà máy hạt nhân của Trung Quốc rất gần biên giới đi vào hoạt động, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, việc các nước xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân cần phải bảo đảm tuân thủ Công ước an toàn hạt nhân và các quy định liên quan của cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA, bảo đảm không ảnh hưởng đến an toàn và môi trường của các nước láng giềng.
 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
Việt Nam đã đề nghị phía Trung Quốc sớm cùng với Việt Nam xây dựng cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên về các dự án điện hạt nhân này.
Trước đó, các cơ quan truyền thông đưa tin, 3 nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc đã đi vào hoạt động. Các nhà máy này đều nằm gần biên giới phía bắc Việt Nam, gần nhất là Phòng Thành chỉ cách Móng Cái, Quảng Ninh 50 km, cách Hà Nội dưới 500 km.

3 nhà máy điện hạt nhân ở phía nam Trung Quốc vừa đi vào vận hành thương mại, gồm Phòng Thành (Quảng Tây) công suất 1000 MW, Trường Giang (Quảng Đông) 600 MW và tổ máy 650 MW của Sương Giang (đảo Hải Nam).