Bộ Ngoại giao: Việc Trung Quốc tập trận ở đảo Tri Tôn là vi phạm chủ quyền Việt Nam

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ngày 11/3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên đã đặt câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc diễn tập trái phép trên đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hồi tháng 3.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo chiều 11/3.
Về vấn đề này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.
“Quan điểm nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo này, gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quan hệ hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không, hàng hải trên Biển Đông”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.
Trong một diễn biến liên quan, về việc các nước châu Âu thông báo điều tàu chiến tới Biển Đông thời gian qua, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, hoạt động của các quốc gia ở Biển Đông cần phải đóng góp vào duy trì hòa bình ổn định, trật tự, an ninh, an toàn tự do hàng hải, và hàng không, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông phù hợp với Công ước về luật biển năm 1982. Đây cũng là mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm, nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế.
Trước đó, ngày 3/3, Đài truyền hình T.Ư Trung Quốc có phóng sự về cuộc diễn tập trái phép của hải lục không quân và thủy quân lục chiến Trung Quốc ở đảo TriTôn trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Biển Đông.
Cũng tại cuộc họp báo, phản hồi về Hướng dẫn Chiến lược An ninh quốc gia tạm thời của Mỹ vừa được chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố hôm 3/3, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, phù hợp với luật pháp quốc tế.
"Hiện nay đã và đang xuất hiện nhiều ý tưởng, sáng kiến hợp tác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do các quốc gia trong và ngoài khu vực đề xuất. Việt Nam luôn mong muốn và hoan nhênh các sáng kiến góp phần vào hoà bình, ổn định, hợp tác ở khu vực, dựa trên luật lệ và tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền và lợi ích của tất cả các nước, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình", bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.
Hướng dẫn Chiến lược An ninh quốc gia tạm thời của Mỹ nêu rõ các ưu tiên chiến lược và an ninh của Tổng thống Biden, đồng thời khẳng định sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tài liệu này cũng cho biết Trung Quốc xếp thứ 3 trong 5 thách thức chính đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần