Bộ Ngoại giao xác nhận Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Việt Nam lần đầu tiên

Tin, ảnh: Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Mike Pompeo kể từ khi nhậm chức. Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên Ngoại trưởng Mỹ có chuyến thăm,

Ngày 5/7, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn viên Ngô Toàn Thắng xác nhận, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ 8-9/7 theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.
 Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng.
Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên kể từ khi ông Mike Pompeo nhậm chức. Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ông Mike Pompeo tới thăm.
Chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ phát triển mạnh mẽ, kim ngạch thương mại giữa 2 nước trong năm 2017 là 51 tỷ USD và hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác.
Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ hơn nữa trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, quốc phòng và khắc phục hậu quả chiến tranh.
Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ sẽ hội đàm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và chào các lãnh đạo cấp cao.
Trước đó, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ sẽ có chuyến công du tới Bình Nhưỡng, Tokyo, Hà Nội, Abu Dhabi và Brussels ngày 5 - 12 tháng 7.
Cụ thể, Ngoại trưởng Pompeo sẽ có chuyến công du đến Bình Nhưỡng từ ngày 5 - 7/7, để tiếp tục tham vấn và thực hiện các bước tiếp theo trong cam kết giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore.
Tiếp theo đó, tại Tokyo, vào ngày 7 - 8/7, Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc để thảo luận về cam kết chung về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên, cũng như các vấn đề song phương và khu vực khác.
Đến Hà Nội ngày 8 - 9/7, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ tổ chức các cuộc họp với các quan chức cấp cao của Việt Nam để thảo luận về tình hình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và các vấn đề song phương và khu vực khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần