Bộ Ngoại giao: Xây đập thủy điện trên sông Mekong không được gây tác dụng tiêu cực

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, các quốc gia có lợi ích chính đáng trong sử dụng tài nguyên nước sông Mekong để phát triển, đồng thời phải có trách nhiệm chung trong việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

Đập thủy điện Xayaburi ở Lào.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo chiều 14/5 về việc Lào triển khai xây đập thủy điện thứ 6, Dattang Sanakham, trên dòng chính sông Mekong trong năm nay, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, là quốc gia ở hạ du của sông Mekong, Việt Nam rất quan tâm đến tác động xuyên biên giới và lũy tích của các công trình thủy điện trên dòng chính của sông Mekong.

“Chúng tôi đã nhiều lần nêu rõ, các quốc gia có lợi ích chính đáng trong sử dụng tài nguyên nước sông Mekong để phát triển, đồng thời phải có trách nhiệm chung trong việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

“Việc phát triển các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mekong cần đảm bảo không gây tác dụng tiêu cực, bao gồm các tác động xuyên biên giới đến môi trường, đời sống kinh tế - xã hội của các nước ven sông, nhất là các nước ở hạ nguồn, theo đúng thông lệ quốc tế và quy định của Ủy hội sông Mekong Quốc tế", bà Hằng nói.

"Việt Nam mong muốn và sẵn sàng chung tay cùng các nước ven sông tăng cường hợp tác nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong, vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của các nước ven sông, vừa không có tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân sinh sống trong khu vực".

Mới đây, Chính phủ Lào lên kế hoạch xây dựng đập thủy điện mới trên sông Mekong và dự kiến khởi công vào cuối năm nay. Trong khi đó, lưu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang chịu tình trạng hạn hán và ngập mặn xâm nhập nặng nề, một phần do lưu lượng từ thượng nguồn sông thấp.

Dự án nhà máy thủy điện Sanakham, có mức đầu tư khoảng hơn 2 tỷ USD, là đập thủy điện thứ 6, trong kế hoạch xây dựng 9 đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong của chính phủ Lào. Nhà máy này có công suất khoảng 684 MW, dự kiến vận hành từ năm 2028.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần