Bộ Ngoại giao Nga “ra điều kiện” để Moscow quay trở lại G7

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 21/8 khẳng định cần thiết phải tiến hành các cuộc thảo luận chuyên môn để Moscow quay trở lại thành G8.

Ngày 21/8, phát biểu với hãng tin Tass, người phát ngôn Maria Zakharova khẳng định: "Các sáng kiến ​liên quan đến vấn đề này ​cần được phác thảo và chuyển giao cho Nga để xem xét. Hiện Nga chưa nắm rõ các quan điểm của các thành viên trong Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), vì vậy nếu G7 muốn định vị là một nền tảng nghiêm túc, các cuộc thảo luận về định dạng của nhóm này cần thiết phải được bàn thảo từ phương tiện truyền thông đến cấp chuyên gia", cô Zakharova nhấn mạnh.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova. 
Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Moscow nên được quay trở lại nhóm G7.
Trước đó, Tổng thống Trump ngày 20/8 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng hiện là thời điểm rất  phù hợp để xem xét việc Nga tái hòa nhập vào nhóm 8 nước công nghiệp phát triển (G8).
CNN trích thông tin từ một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm tối 20/8, Tổng thống Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí mời Tổng thống Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào năm 2020.
Theo CNN, ông Trump dự định đề xuất kế hoạch này tại hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay dự kiến ​​diễn ra tại Biarritz, Pháp, vào ngày 24-26/8. Ông Trump dự kiến bay tới Pháp vào ngày 24/8 để dự hội nghị G7.
G7 bao gồm các quốc nước công nghiệp phát triển gồm: Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Mỹ. Nhóm được đổi tên thành G8 vào năm 1997 sau khi Nga gia nhập.
Hồi tháng 3/2014, dưới sự thúc giục của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, các lãnh đạo G7 đã loại Nga khỏi nhóm G8 sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ. Sau vụ việc này, Nga đã hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và Liên minh châu Âu.