Bộ Nông nghiệp phản hồi thông tin 90 tấn thủy sản chưa xuất khẩu được vì thông tư 21

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), khi Bộ NN&PTNT ban hành Thông tư số 21/2018/TT-BNNPTNT, 5.235 tấn thủy sản của các DN đã bị tồn đọng, không xuất khẩu được. Ngày 5/4, đại diện Bộ NN&PTNT đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Ảnh minh họa
Theo tìm hiểu, Thông tư số 21 được Bộ NN&PTNT ban hành ngày 15/11/2018, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, có nội dung quy định công bố danh sách cảng cá đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2019, Bộ NN&PTNT mới công bố 47/83 cảng cá đang hoạt động là đủ điều kiện.
Trả lời câu hỏi vì sao đến nay Bộ mới công bố 47 cảng cá đủ điều kiện, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, quy trình thực hiện là địa phương rà soát, làm thủ tục đề xuất Bộ NN&PTNT ra quyết định công bố, nên nhanh hay chậm là do... địa phương.
“Bộ đã 2 lần có văn bản đôn đốc các địa phương rà soát, đề xuất. Địa phương không đề xuất thì Bộ không có căn cứ để công bố” - ông Tiến cho biết và thông tin thêm: Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục có văn bản thứ 3 để đôn đốc các địa phương, phấn đấu trong tháng 4, 5/2019 sẽ công bố số cảng cá còn lại.
Về khối lượng thuỷ sản bị tồn đọng, theo thống kê của VASEP, hiện có 5.145 tấn thuỷ sản được giải quyết, còn lại khoảng 90 tấn tồn đọng tại 3 cảng thuộc các tỉnh: Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Nam. Cả 3 cảng cá này đều chưa đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thuỷ sản từ khai thác. Hiện, thủy sản chưa xuất khẩu được tại 3 cảng trên vẫn đang nằm trong kho của các DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần