Bộ Nội vụ cắt giảm, đơn giản hóa 11 thủ tục hành chính

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo tin từ Bộ Nội vụ, thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đảm bảo công khai, minh bạch thông tin về TTHC, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận và thực hiện TTHC, trong năm 2020, Bộ đã công bố tổng số 53 TTHC, trong đó 24 TTHC quy định mới và 29 TTHC sửa đổi, bổ sung. Tất cả TTHC được nhập vào cơ sở dữ liệu và công khai trên Trang Thông tin kiểm soát TTHC của Bộ.

Đáng chú ý, triển khai công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC theo quy định, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành kế hoạch rà soát TTHC năm 2020 của Bộ và quyết định về thành lập tổ công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ với sự tham gia của lãnh đạo các đơn vị có TTHC của Bộ. Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị và qua rà soát, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký ban hành Quyết định 900/QĐ-BNV ngày 24/10/2020 về thông qua phương án đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, trong đó cắt giảm, đơn giản hóa 11 TTHC thuộc các lĩnh vực: Công tác thanh niên (cắt giảm 3 TTHC), tổ chức phi chính phủ (cắt giảm 7 TTHC), văn thư - lưu trữ (đơn giản hóa về thành phần hồ sơ 1 TTHC). Về cơ bản, các TTHC không còn phù hợp, có yêu cầu điều kiện về giấy tờ rườm rà, không cần thiết đã được cắt giảm, đơn giản hóa; nội dung các quy định về TTHC đã có sự thống nhất, trình tự thực hiện TTHC rõ ràng, cụ thể, không gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC; thời hạn giải quyết được quy định rõ ràng, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. 
 Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa Bộ Nội vụ
Cùng đó, về tình hình, kết quả giải quyết TTHC, năm 2020, Bộ Nội vụ đã tiếp nhận tổng số 94.058 hồ sơ, trong đó tiếp nhận mới 93.498 hồ sơ và 560 hồ sơ kỳ trước chuyển sang. Bộ đã giải quyết 92.792 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn 92.782 hồ sơ, quá hạn 10 hồ sơ, còn 2.266 hồ sơ đang giải quyết trong hạn. Cũng trong năm 2020, nhận được 2 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương và Ban Tôn giáo tỉnh Bình Thuận, Bộ đã kịp thời giải quyết theo thẩm quyền, hướng dẫn địa phương thực hiện đúng pháp luật. Lãnh đạo Bộ cũng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo Văn phòng Bộ phân công công chức theo dõi, đôn đốc các đơn vị trả lời ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Hệ thống tiếp nhận phản ánh kiến nghị, từ đó giúp Bộ trưởng và các đơn vị chuyên môn nắm bắt những vấn đề phát sinh từ người dân và doanh nghiệp để chỉ đạo, giải quyết kịp thời, tháo gỡ vướng mắc, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính. Đồng thời, Bộ đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC với sự tham gia của báo cáo viên là chuyên gia giàu kinh nghiệm của Cục kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ và hơn 60 học viên là cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ. 
Về phương hướng năm 2021, Bộ Nội vụ cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tác động đối với TTHC tại các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ và các văn bản có liên quan theo quy định. Cùng đó, phối hợp các đơn vị kiểm tra, đánh giá, tổng hợp báo cáo Bộ trưởng về việc tổ chức thực hiện giải quyết TTHC, kiến nghị, đề xuất của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC; triển khai các dịch vụ công mức độ 3, 4; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết TTHC; thực hiện phương thức phối hợp tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu chính. Đồng thời, tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của Bộ, tham mưu lãnh đạo Bộ trả lời theo quy định; rà soát, đăng tải TTHC mới được ban hành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia; tuyên truyền, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức về cải cách hành chính nói chung và kiểm soát TTHC nói riêng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần