Bộ Nông nghiệp đã huy động hơn 100 tỷ đồng vật tư hỗ trợ miền Trung tái sản xuất sau thiên tai

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa lũ kéo dài trong tháng 10/2020 đã khiến nhiều tỉnh khu vực miền Trung chịu hậu quả hết sức nặng nề về người và tài sản. Cùng với đó, sản xuất nông nghiệp tại nhiều địa phương cũng bị ảnh hưởng lớn.

Công tác khắc phục hậu quả, tái sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh miền Trung đang được gấp rút triển khai. Ảnh: TTXVN.
Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, để khôi phục sản xuất nông nghiệp sau lũ, các tỉnh miền Trung đang cần hỗ trợ 5.600 tấn giống lúa, 225 tấn giống ngô, 44,2 tấn hạt rau giống; cùng với đó là 560.000 liều vắc xin, 140.000 lít và 105 tấn hóa chất khử trùng.
Tính đến ngày 5/11, Bộ NN&PTNT đã cấp phát hỗ trợ cho các địa phương khu vực miền Trung tổng số 18 tấn giống ngô, 10,8 tấn hạt rau giống; 30.000 liều vắc xin, 60.000 lít và 70 tấn hóa chất khử trùng. Hiện, Bộ đang tổng hợp báo cáo Chính phủ tiếp tục hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, hiện, Bộ đang tích cực vận động, huy động nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân cho người dân các tỉnh miền Trung như: Giống cây trồng vật nuôi, thủy sản, thuốc, thức ăn chăn nuôi... Ước tính giá trị hỗ trợ đã tiếp nhận của Bộ đến nay đạt hơn 100 tỷ đồng.
“Trước mắt, các tỉnh ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ vừa qua như Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quân khu IV và V, sẽ được hỗ trợ để khôi phục sản xuất, đặc biệt nhanh chóng khôi phục chăn nuôi gia cầm” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay.
Theo Bộ NN&PTNT, chăn nuôi gia cầm sẽ được chú trọng khôi phục trong thời gian tới, vì có chu kỳ sản xuất ngắn; từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ có sản phẩm. Như vậy, bà con sẽ có sinh kế, kết quả tái sản xuất cho những chu kỳ sau.
Liên quan đến tái sản xuất chăn nuôi, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Dương cho rằng, các địa phương phải thực hiện tốt công tác khử trùng, tiêu độc, đảm bảo môi trường an toàn, sạch bệnh thì mới tái chăn nuôi, nhằm tránh thiệt hại. Cục sẽ phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia xây dựng mô hình nuôi gia cầm sau mưa lũ để tuyên truyền, phổ biến tại các địa phương.
Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản và cơ quan quản lý địa phương tổ chức quan trắc môi trồng vùng nuôi nhằm đảm bảo môi trường an toàn trước khi thả nuôi. Tổng cục Thủy sản kết hợp với lực lượng thú y tổ chức hướng dẫn làm sạch môi trường, quan trắc môi trường nuôi đảm bảo các thông số mới khuyến cáo người dân đưa con giống vào sản xuất…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần