Bộ Nông nghiệp đề nghị Hà Nội xác minh điều kiện an toàn thực phẩm pate Minh Chay

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/9, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) thuộc Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi sở NN&PTNT các tỉnh, TP trên cả nước đề nghị rà soát, phối hợp xử lý sản phẩm pate Minh Chay không đảm bảo an toàn thực phẩm.

 Pate Minh Chay chứa chất cực độc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa.
Theo đó, Nafiqad yêu cầu đơn vị thuộc các tỉnh, TP phối hợp chặt chẽ với sở y tế địa phương triển khai đầy đủ và kịp thời các nội dung theo Văn bản số 1995/ATTP-NĐTT của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).
Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn chủ động kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản theo phân công, phân cấp của Bộ NN&PTNT; chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương điều tra, khắc phục sự cố an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm.
Nafiquad cũng yêu cầu Sở NN&PTNT Hà Nội chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản phối hợp chặt chẽ với ngành y tế khẩn trương kiểm tra, xác minh việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm của đơn vị sản xuất pate Minh Chay.
Kết quả điều tra nguyên nhân, khắc phục sự cố của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới và xử lý vi phạm gửi về Nafiquad để tổng hợp, báo cáo Bộ NN&PTNT.
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã gửi thông báo khẩn, cho biết sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B. Vi khuẩn này có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và dễ gây tử vong.
Từ 13/7 đến nay, nhiều bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã tiếp nhận các trường hợp có cùng dấu hiệu mệt mỏi, sụp mí mắt, khó nuốt, liệt cơ, khó thở sau khi sử dụng pate Minh Chay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần