Bộ Nông nghiệp khuyến nghị doanh nghiệp thống nhất giá lợn theo hướng tích cực

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù giá lợn hơi ở cả 3 miền đang có chiều hướng giảm, tuy nhiên, giá thịt lợn tại chợ và siêu thị vẫn “neo” ở mức cao. Một bộ phận người tiêu dùng thay vì tiêu thụ thịt lợn, đã chuyển sang sử dụng thịt gia cầm, thủy cầm (gà, vịt, ngan) và thủy sản nước ngọt.

Là một trong những cơ sở chăn nuôi lợn khá lớn tại Hà Nội, hiện mỗi ngày, Hợp tác xã Chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Hoà Mỹ (huyện Ứng Hoà) cung ứng cho thị trường gần 1 tấn lợn hơi.
Giám đốc Hợp tác xã Nguyễn Văn Thanh cho biết, hiện, chi phí sản xuất 1kg lợn hơi tại đơn vị đã tăng so với thời điểm trước khi có dịch và hiện ở mức 45.000 đồng/kg. Dù vậy, giá lợn hơi mà Hợp tác xã bán ra thị trường chỉ là… 74.000 đồng/kg, thấp hơn một chút so với dịp Tết Canh Tý 2020. 
Giá thịt lợn trên thị trường vẫn ở mức cao.
Đại diện Hợp tác xã này cho biết, giá lợn hơi tại đơn vị sẽ không tăng bởi hiện nay, nhu cầu về thịt lợn cũng không nhiều. “Ngay cả với giá lợn hơi như hiện nay thì nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng thịt gia cầm, thuỷ cầm và thủy sản nước ngọt…” - ông Thanh cho hay.
Cũng giống như các cơ sở chăn nuôi vừa và nhỏ, các DN hiện cũng đang giảm sâu giá lợn. Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam Vũ Anh Tuấn cho biết, DN đã giảm giá thịt lợn hơi xuống còn 75.000 đồng/kg. Giá lợn hơi của Công ty CP Tập đoàn Dabaco ngày 18/2 cũng dao động từ 73.000 - 76.000 đồng/kg (tùy từng vùng)… Mức giảm khoảng 5.000 đồng trong vòng 2 ngày qua.
Dù giá lợn hơi giảm, tuy nhiên, giá bán tại chợ và siêu thị tiện ích vẫn ở mức cao. Một phần nguyên nhân được đưa ra là do nguồn cung thịt lợn đầu năm vẫn chưa dồi dào. Bên cạnh đó, nhập khẩu thịt lợn hiện cũng còn khó khăn nhất định khiến sản lượng cung ứng cho thị trường không quá dồi dào…
Trong phát biểu mới đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, giá lợn là câu chuyện thị trường, nhưng thị trường là do con người tạo ra. Do đó, nếu các DN bắt tay thì giá lợn sẽ giảm. Và thực tế giá lợn hiện đang giảm trên mặt bằng chung.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp tục đề nghị các DN tiếp tục thống nhất về giá theo hướng tích cực nhất. Bởi giá lợn cao có thể ảnh hưởng đến chính sản xuất, kinh doanh của các DN về lâu dài. Theo đó, các DN cần lấy phương châm phát triển bền vững, số lượng và thị trường làm chiến lược kinh doanh trên cơ sở văn hóa DN; tuyệt đối không để người tiêu dùng vì giá lợn cao mà chuyển sang dùng các loại thịt khác…