Bộ Nông nghiệp lý giải nguyên nhân dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 20 tỉnh thành

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã tái phát tại 155 xã của 20 tỉnh thành; buộc phải tiêu hủy gần 4.000 con lợn.

Bộ NN&PTNT nhận định nguy cơ dịch bệnh tiếp tục tái phát, lây lan diện rộng là rất lớn. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tái đàn, tăng đàn lợn và bảo đảm nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong giai đoạn tới.
 Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng chống DTLCP
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Thú y và các đơn vị liên quan đến các địa phương để kiểm tra, đôn đốc. Kết quả cho thấy có một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dịch bệnh tái phát, lây lan.
Lý do đầu tiên phải kể tới là sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát, một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nuôi tái đàn, lợn con chủ yếu được mua từ các chợ, điểm buôn bán hoặc thương lái, không rõ nguồn gốc. Các ổ dịch chủ yếu tái phát, xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo điều kiện và không áp dụng triệt để các biện phát an toàn sinh học.
Khi lợn có biểu hiện mắc bệnh, nghi mắc bệnh, người dân không báo để lấy mẫu xét nghiệm, bán chạy, giết mổ lợn để tiêu thụ, không xử lý chất thải, nước thải, xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh làm lây lan dịch bệnh Ngoài ra, người chăn nuôi không báo cáo cho chính quyền cơ sở hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời các trường hợp lợn bệnh khi mới phát hiện…
Để khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch tái phát và lây lan diện rộng, khắc phục ngay những khó khăn, tồn tại, bất cập nêu trên, chiều 26/5, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các cấp tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; tránh tình trạng chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.
Thời gian tới, Sở NN&PTNT các tỉnh, TP lập ngay các đoàn công tác đến trực tiếp các địa phương có ổ bệnh DTLCP (chưa qua 30 ngày), để phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng.
Chủ động triển khai giám sát để phát hiện sớm, kịp thời xử lý dứt điểm ngay khi phát hiện lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh DTLCP. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ, vứt xác lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường…