Bộ Nông nghiệp “thúc” các địa phương tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để bảo đảm nguồn cung thịt lợn, Bộ NN&PTNT đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo các tỉnh, TP tập trung cho công tác tái đàn. Tuy nhiên đến nay, tổng đàn lợn tại nhiều địa phương chỉ đạt ở mức thấp so với thời điểm trước khi bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) bùng phát.

 Tỷ lệ tái đàn lợn tại nhiều địa phương còn rất thấp 
So với thời điểm trước khi có DTLCP, tỷ lệ tái đàn lợn tại Đồng Tháp đang thấp nhất với khoảng 21%, tiếp đến là Lạng Sơn 36%, Hải Phòng 40%, Đà Nẵng 41%, Kiên Giang 44%... Riêng tại TP Hà Nội, tỷ lệ tái đàn lợn hiện cũng mới đạt khoảng 59% so với trước tháng 2/2019.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vể việc triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt lợn, ngày 2/6, Bộ NN&PTNT đã gửi công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp triển khai các giải pháp tối ưu nhất để tái đàn và tăng đàn lợn, đảm bảo nguồn cung thịt lợn.
Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương cần có chính sách hỗ trợ về đất đai, lãi suất vốn vay, tạo điều kiện thuận lợi nhằm tăng cường tái đàn và tăng đàn lợn. Kịp thời công bố hết dịch khi đủ điều kiện để các cơ sở chăn nuôi tái đàn, tăng đàn đảm bảo an toàn sinh học.
Có chính sách hỗ trợ cụ thể cho việc tái đàn và tăng đàn. Hoàn thiện thủ tục hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi DTLCP trong thời gian qua. Đồng thời, tổ chức thông tin, tuyên truyền chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần