Bộ Nông nghiệp tổng lực hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ vải thiều

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vấn đề tiêu thụ vải thiểu cho Bắc Giang nói riêng, nông sản nói chung, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, diễn biến dịch bệnh đang hết sức khó lường. Do đó, cần có những chính sách căn cơ, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhìn nhận, trong những thời điểm nhất định, ngành nông nghiệp sẽ phải kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Nhưng không nên dùng từ “giải cứu”, vì sẽ tạo ra tâm lý thương cảm. Thay vào đó, cần có những hành động hỗ trợ cụ thể hơn.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, những ngày đầu tháng 6 tới, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng những mô hình tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dịch. Đồng thời, phối hợp cùng Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam thực hiện một số chương trình kết nối cung - cầu nông sản.
Tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19
“Tôi đã mời các hệ thống phân phối lên Bắc Giang để giúp bà con kết nối tiêu thụ vải thiều. Đây là lúc tổng lực ra quân, vì tình hình cấp bách, bà con cũng đang rất nóng ruột” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin thêm.
Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong ngày mai, một số Thứ trưởng Bộ NN&PTNT sẽ đến các cửa khẩu phía Bắc để cùng làm việc với các cơ quan đối tác, cơ quan thương mại của các tỉnh phía Trung Quốc về vấn đề lưu thông, tiêu thụ hàng hóa nông sản, trong đó có quả vải thiều.
Đối với giải pháp để không còn phải “giải cứu” nông sản, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng phải có thông tin hai chiều. Không phải để mọi sự vỡ lở ra rồi mới kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ. Mỗi sở NN&PTNT của tỉnh, TP phải chủ động thông tin. Chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.
Về lâu dài, Bộ NN&PTNT sẽ xây dựng kho dữ liệu và cập nhật thường xuyên cho các hệ thống phân phối biết rằng ở tỉnh, TP nào đang chuẩn bị thu hoạch nông sản gì, sản lượng bao nhiêu. Các hệ thống phân phối chủ động phương tiện vận chuyển, kho bãi, phương thức bảo quản và ký kết hợp đồng với đối tác. Sau đó, địa phương sẽ thông qua bưu điện để vận chuyển nông sản đến hệ thống phân phối.
Theo số liệu từ Sở Công Thương Bắc Giang, hiện cây vải thiều của địa phương này đang bước vào chính vụ thu hoạch với tổng sản lượng khoảng 180.000 tấn. Thời gian bắt đầu thu hoạch từ 20/5 đến 20/7/2021. Tuy nhiên, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang rất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ loại quả đặc sản này…