Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phường Nghĩa Tân: Phục vụ người dân bằng cái tâm

Kinhtedothi - Cán bộ gần dân, nhiệt tình trách nhiệm trong giải quyết hồ sơ - đó là cảm nhận ban đầu khi chúng tôi chứng kiến không khí làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (một cửa) UBND phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy).
Và đây là một trong những yếu tốt quan trọng tạo nên kết quả cao trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của phường gần đây.

Quá giờ vẫn nhận hồ sơ

16 giờ 30, Bộ phận một cửa phường Nghĩa Tân vẫn có nhiều người đến nộp hồ sơ và được tiếp nhận. Bà Phạm Thị Chính (A5 tổ 26 phường Nghĩa Tân) đang làm thủ tục liên thông “3 trong 1” cho cháu (khai sinh - nhập hộ khẩu - làm thẻ BHYT), đã được cán bộ ghi phiếu hẹn trả. “Tôi thường ra đây làm khai sinh, xin dấu cho con, cháu…, kể cả những hôm cuối buổi, vẫn được tiếp đón tận tình và trả kết quả sớm, trừ những hôm không có lãnh đạo ký ngay thì được hẹn hôm sau. Dù có bảng niêm yết thành phần TTHC nhưng chúng tôi mắt kém nên cứ hỏi cán bộ cho nhanh, thì vẫn được họ hướng dẫn cụ thể, ghi sẵn ra một tờ giấy để chuẩn bị đầy đủ” - bà Chính chia sẻ.
Hướng dẫn người cao tuổi khai hồ sơ hành chính tại phường Nghĩa Tân.
Hướng dẫn người cao tuổi khai hồ sơ hành chính tại phường Nghĩa Tân.
Theo quy định chung tại Bộ phận một cửa, trước 11 giờ 30 và trước 16 giờ 30 là cán bộ “chốt” không tiếp nhận hồ sơ để bàn giao cho bộ phận chuyên môn, trong đó có những nơi chỉ nhận trong buổi sáng và trả kết quả buổi chiều. Song, phường Nghĩa Tân nhận hồ sơ cả ngày và “gia hạn” đến 12 giờ và 17 giờ. Thậm chí qua 12 giờ, chưa đứng dậy đi ăn mà có người dân đến nộp hồ sơ, cán bộ vẫn tiếp nhận.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân Vũ Văn Hoạt, phụ trách Bộ phận một cửa cho biết: Phường có số dân gần 27.000 người, trong đó rất nhiều cán bộ nghỉ hưu, hưởng chế độ. Các bác hưu trí thường ra phường giao dịch hồ sơ hành chính thay cho con do họ phải đi làm, nên đối tượng phục vụ chủ yếu của bộ phận Một cửa là người cao tuổi. Khi các bác đến, bao giờ chúng tôi cũng tạo thuận lợi nhất, vì đã mất công họ mang hồ sơ ra. Muốn CCHC, nhiều khi phải rất linh động, tránh trường hợp người dân không hiểu quy định, lại bảo cán bộ “hành là chính”. Đặc biệt, Nghĩa Tân là 1 trong 2 đơn vị của quận Cầu Giấy thí điểm từ đầu năm 2015: Nếu trễ hẹn trả kết quả phải cử người mang trả tận nhà dân và xin lỗi.

Nâng cao nhận thức, chất lượng phục vụ

Với trách nhiệm cao, từ đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa phường Nghĩa Tân nhận gần 2,1 vạn hồ sơ; tiếp 1,6 vạn người đến làm thủ tục, nhưng qua đường dây nóng hay hòm thư góp ý, lãnh đạo phường chưa nhận được phàn nàn nào của người dân; cũng chưa khi nào cán bộ phải mang hồ sơ đến tận nhà trả công dân. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Theo lãnh đạo UBND phường, với khối lượng công việc lớn như vậy, nhưng phường chỉ được biên chế 2 cán bộ một cửa, lãnh đạo phường yêu cầu cán bộ bố trí công việc phải thật khoa học mới đảm đương được công việc. Phường cũng quán triệt mọi cán bộ luôn phải đề cao cung cách phục vụ, không để người dân kêu ca. “Chuyên môn luôn phải được coi trọng nhất. Cán bộ nắm chắc chuyên môn thì mới giải quyết công việc trôi chảy. Với các buổi tập huấn của TP và quận, phường luôn cử cán bộ tham gia đầy đủ. Còn về kỹ năng giao tiếp, chúng tôi thường nhắc cán bộ làm việc với người dân phải luôn cởi mở, tận tâm; là đơn vị phục vụ hành chính công nên cũng phải “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” - ông Vũ Văn Hoạt khẳng định.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ