Bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp Nga: Tổng thống Putin rộng đường duy trì quyền lực đến năm 2036

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả bỏ phiếu sơ bộ cho thấy khoảng 78% cử tri tán thành với các thay đổi của Hiến pháp Nga trong khi tỷ lệ phản đối là hơn 21%.

Kết quả bỏ phiếu sơ bộ cho thấy khoảng 78% cử tri tán thành với các thay đổi của Hiến pháp Nga. 
Ngày 2/7, kết quả kiểm phiếu cuộc bỏ phiếu toàn quốc tại Nga về các sửa đổi đối với bản Hiến pháp 1993 đã nhận được sự ủng hộ áp đảo của cử tri cả nước.
Cuộc bỏ phiếu về sửa đổi hiến pháp Nga diễn ra từ ngày 25/6 và kết thúc vào 21 giờ ngày 1/7 (theo giờ Moscow). Việc kiểm phiếu bắt đầu ngay sau khi các trạm bỏ phiếu đóng cửa.
Sau khi người dân hoàn thành việc bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC) trong vòng 5 ngày sẽ xác định kết quả bỏ phiếu và công bố kết quả bỏ phiếu sau 3 ngày. Nếu Luật sửa đổi Hiến pháp nhận được hơn 50% số phiếu ủng hộ, việc sửa đổi sẽ có hiệu lực vào ngày kết quả bỏ phiếu được công bố.
Dữ liệu từ CEC cho biết, sau khi kiểm đếm 98% phiếu bầu cho biết tỷ lệ cử tri tham gia cuộc trưng cầu ý dân này là 65%. Trong đó, khoảng 78% người Nga ủng hộ sửa đổi hiến pháp và hơn 21% không ủng hộ.
Mikhail Volkov, một cư dân Moscow cho biết ông đã bỏ phiếu ủng hộ cải cách. “Chúng tôi cần những thay đổi căn bản và tôi là người ủng hộ việc sửa đổi này” - ông Volkov cho hay.
Ella Panfilova, người đứng đầu Ủy ban bầu cử trung ương Nga khẳng định cuộc bỏ phiếu hoàn toàn minh bạch và giới chức bầu cử đã làm mọi việc để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra trọn vẹn.
CEC tuyên bố các sửa đổi Hiến pháp sẽ được thông qua và có hiệu lực nếu trên nhận được sự ủng hộ của trên 50% số cử tri tham gia bỏ phiếu và không có qui định về tỷ lệ cử tri tối thiếu đi bỏ phiếu.
Nếu kết quả trưng cầu cho thấy người dân tán thành, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể tiếp tục ra tranh cử tổng thống thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024, tức có thể lãnh đạo nước Nga tới năm 2036.
Trước đó, trả lời trong một cuộc phỏng vấn với kênh Rossiya-1 hôm 21/6, đề cập tới khả năng tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống Nga lần thứ 5, ông Putin cho biết: "Tôi không loại trừ khả năng ra tranh cử, nếu điều đó được hiến pháp cho phép. Hãy xem chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi chưa quyết định bất cứ điều gì".