Bỏ qua cảnh báo của ông Trump, Trung Quốc vẫn áp thuế “trả đũa” 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/5, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo nâng thuế với hàng nghìn hàng hóa Mỹ để trả đũa động thái tuần trước của nước này.

Thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 13/5 cho biết, các mức thuế 25%, 20% và 10% dành cho các nhóm hàng khác nhau sẽ được áp dụng từ ngày 1/6 đối với hàng hóa Mỹ xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, tổng cộng sẽ có hơn 5.000 sản phẩm hàng hóa của Mỹ bị ảnh hưởng bởi lệnh áp thuế này.
Trung Quốc sẽ tăng thuế với 60 tỷ USD hàng Mỹ từ ngày 1/6.
Động thái trên nhằm trả đũa việc ngày 10/5 Mỹ đã nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%, với cáo buộc Trung Quốc thay đổi các cam kết trong các các cuộc đàm phán trước đó. Ngay khi thuế này có hiệu lực ngày 10/5, Trung Quốc đã thông báo sẽ đáp trả.
Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bất ngờ “nóng” trở lại sau khi chính quyền Washington chính thức áp gói thuế mới lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Trước đó, Tổng thống Donald Trump chỉ trích Bắc Kinh “phá vỡ thỏa thuận” khi rút lại những cam kết từng được nước này đưa ra trước đó trong các cuộc đàm phán kéo dài suốt nhiều tháng.
Ông Trump tiếp tục yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer bắt đầu áp thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, đồng nghĩa với việc khoảng 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.
Phát súng mới nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung làm náo loạn các nhà đầu tư cổ phiếu. Các chỉ số chứng khoán chính trên sàn Phố Wall giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 13/5 trong bối cảnh leo thang xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tổng thống Donald Trump ngày 13/5 đã cảnh báo Trung Quốc không nên có động thái đáp trả Mỹ sau khi Washington áp thuế mới với hàng hóa Trung Quốc.
Người đứng đầu Nhà Trắng đã hối thúc Trung Quốc ký một thỏa thuận trước khi nước này công bố việc áp thuế “trả đũa” đối với hàng hóa Mỹ. Trong một chuỗi các dòng tweet, Tổng thống Trump cho rằng mức thuế mới là rất tệ đối với Trung Quốc. “Trung Quốc không nên đáp trả, điều đó sẽ chỉ càng tồi tệ hơn”, ông Trump viết trên Twitter hôm 13/5.
Tổng thống Trump đã tuyên bố trong một tweet hôm 13/5 rằng, không có lý do gì để người tiêu dùng Mỹ phải trả thuế. “Thuế quan có thể tránh hoàn toàn nếu bạn từ một quốc gia không có thuế quan hoặc bạn mua sản phẩm được sản xuất tại Mỹ (ý tưởng tốt nhất).
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang lún sâu vào cuộc chiến thương mại đã kéo dài gần 1 năm qua, làm sụt giảm tăng trưởng toàn cầu và làm xáo trộn chuỗi cung ứng trên thế giới. Qua nhiều vòng áp thuế, Mỹ đến nay đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trung Quốc cũng sử dụng chính sách tương tự với 110 tỷ USD hàng Mỹ. 
Từ đầu tháng 12 năm ngoái, hai nước quyết định đàm phán để đi đến thỏa thuận thương mại. Dù vậy, vòng đàm phán thứ 11 Mỹ - Trung kết thúc hôm 10/5 tại Washington không đạt được thỏa thuận nhằm tiến tới chấm dứt xung đột thương mại.
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dự hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Nhật Bản vào tháng tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần