Bỏ qua lệnh cấm vận của Mỹ, Trung Quốc vẫn nhập khẩu dầu từ Iran

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dữ liệu mới nhất từ Trung Quốc cho thấy, nước này đã nhập khẩu 120.000 thùng dầu/ngày từ Iran trong tháng tháng 7 bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ với ngành dầu của Tehran.

Theo số liệu của hải quan Trung Quốc đăng trên Radio Farda, tính từ tháng 1-7/2020, số lượng dầu trung bình mà Trung Quốc nhập khẩu từ Iran đạt mức 77.000 thùng/ngày, thấp hơn 9 lần so với số liệu Trung Quốc đưa ra trước khi Mỹ khôi phục lệnh trừng phạt đối với ngành sản xuất và xuất khẩu dầu của Tehran.
Trung Quốc đã nhập khẩu 120.000 thùng dầu/ngày từ Iran trong tháng tháng 7.
Tuy nhiên, trên thực tế, xuất hiện nhiều báo cáo, các cuộc điều tra truyền thông và công ty giám sát tàu chở dầu cho thấy dường như Trung Quốc có thể đang nhập khẩu nhiều dầu Iran hơn so với số liệu chính thức.
Dữ liệu hải quan về dầu nhập khẩu của Trung Quốc từ Iran tương ứng với dữ liệu mà công ty tình báo Kpler cung cấp cho Đài Farda. Tuy nhiên, dữ liệu của Kpler cho biết 1 tàu chở dầu đã tìm cách che đậy nguồn gốc dầu Iran đưa đến Trung Quốc bằng cách thay tên hàng hóa thành "dầu Indonesia".
Tàu chở dầu này, có tên gọi Giessel, là một trong bốn tàu chở dầu bị giới chức trên đảo St. Kitts & Nevis thuộc vùng Caribe tước cờ sau khi một cuộc điều tra của NBC News cho thấy có tới 15 tàu chở dầu đã can thiệp vào hệ thống phát tín hiệu để lách luật trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu Iran.
Một cuộc điều tra trước đó của NBC News cho biết những tàu chở dầu trên đã tắt hệ thống theo dõi tín hiệu để che giấu sự thật rằng các tàu này đã tới Iran để vận chuyển dầu xuất khẩu, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.
Theo NBC News, dữ liệu từ TankerTrackers.com cho thấy Iran đang xuất khẩu nhiều dầu thô hơn so với số liệu của Mỹ  công bố.
Với việc khai thác hình thức vận chuyển qua tàu chở dầu tắt bộ phát tín hiệu để tránh bị phát hiện, Iran có thể xuất khẩu tới 600.000 thùng/ngày.  Con số này được so sánh với ước tính 227.000 thùng/ngày được đưa ra trong một báo cáo của Quốc hội Mỹ, Raf Sanchez của NBC viết trên Twitter.
Năm ngoái, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, bộ này đang theo dõi việc chuyển tàu và đang làm việc với các chính phủ khác để đảm bảo rằng họ cũng đang theo dõi những động thái như vậy vốn đã trở thành một trong những cách mà Iran vẫn có thể đưa dầu thô của họ ra thị trường nước ngoài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần