Bỏ qua lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran điều đội tàu chở dầu “khủng” đến Venezuela

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng tin Bloomberg cho biết, Iran vừa điều một đội tàu chở dầu lớn nhất từ trước tới nay đến Venezuela nhằm giúp quốc gia Mỹ Latinh giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng.

Iran vừa cử một đội tàu gồm khoảng 10 chiếc đến Venezuela nhằm giúp chính quyền Caracas giảm bớt khó khăn trong ngành dầu mỏ. 
Theo nguồn tin từ Bloomberg, hôm 7/12, Iran đã cử một đội tàu gồm khoảng 10 chiếc đến Venezuela nhằm giúp chính quyền Caracas giảm bớt khó khăn trong ngành dầu mỏ. Cả Iran và Venezuela đều đang chịu tác động từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào những hoạt động xuất khẩu dầu thô.
Một nguồn tin giấu tên chia sẻ với hãng tin Bloomberg cho biết, sau khi vận chuyển nhiên liệu đến Venezuela, một số tàu nhỏ trong đội tàu “siêu khủng” của Tehran sẽ hỗ trợ Caracas xuất khẩu dầu thô.
Đội tàu chở dầu được Iran điều đến Venezuela lần này có quy mô gấp đôi so với đội tàu từng khiến giới quan sát quốc tế sốc hồi tháng 5. Vào thời điểm đó, đội tàu Iran đã băng qua vùng biển Caribe, nơi có hải quân Mỹ tuần tra.
Các nguồn tin tiết lộ với tờ Bloomberg cho biết, Iran và Venezuela đang thảo luận tìm giải pháp để giúp Caracas đại tu nhà máy lọc dầu Cardon - cơ sở  sản xuất nhiên liệu cuối cùng hiện còn hoạt động tại quốc gia Mỹ Latin này.
Hồi tháng 8, Mỹ đã bắt giữ 4 tàu chở hàng của Iran và một số tàu chở nhiên liệu trên hành trình đến Venezuela. Chính phủ Mỹ từng nhiều lần tìm cách bắt giữ các tàu của Iran chở dầu sang Venezuela.
Bất chấp đe dọa trừng phạt từ chính quyền Washington, Tehran tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục việc hỗ trợ ngành dầu mỏ của Caracas.
Gần đây nhất, vào đầu tháng 10, Iran đã cử 3 con tàu nhằm vận chuyển các lô nhiên liệu đến Venezuela khi tình trạng thiếu hụt nhiên liệu ở Venezuela ngày càng trở nên nghiêm trọng. Người dân ở quốc gia Nam Mỹ này phải xếp hàng giờ đồng hồ tại các trạm xăng để mua nhiên liệu.
Vào năm 2019, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách gây áp lực lên chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro buộc ông phải từ chức, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA.
Sau khi bị Mỹ áp lệnh cấm vận, lĩnh vực xuất khẩu dầu của Venezuela, vốn chiếm phần lớn thu ngân sách của Caracas, đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Sản lượng khai thác dầu của quốc gia có trữ lượng lớn nhất thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 75 năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần