Bỏ qua nỗi lo về triển vọng nhu cầu, giá dầu quay đầu tăng hơn 1%

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu phục hồi trong phiên 22/9 khi các nhà phân tích cho rằng các biện pháp hạn chế ngăn dịch Covid-19 của các nước sẽ chỉ có tác động hạn chế đến nhu cầu nhiên liệu.

Cụ thể, giá dầu Brent cộng 54 xu Mỹ, tương đương 1,3% lên 41,98 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 10, tăng 63 xu Mỹ, tương đương 1,6%, lên mức 39,94 USD/thùng.
Giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 leo dốc mạnh hơn khi cộng hơn tăng 45 xu Mỹ, tương đương 1,1%, lên tới 39,99 USD/thùng.
 Giá dầu quay đầu đi lên trong phiên 22/9.
Tuy nhiên, đà phục hồi của giá dầu bị hạn chế trong phiên giao dịch này do thị trường đang chịu sức ép vì số ca nhiễm Covid-19 tại châu Âu cùng nhiều nước khác gia tăng, dấy lên lo ngại về một đợt phong tỏa mới, cản trở đà phục hồi kinh tế thế giới.
Trước tình hình diễn biến phức tạp và đối mặt với nguy cơ bùng phát làn sóng dịch Covid-19, ngày 21/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo ông sẽ tái áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, từ ngày thứ Năm tuần này, các quán rượu, hộp đêm và nhà hàng trên phạm vi toàn quốc sẽ phải đóng cửa lúc 22 giờ hàng ngày.
Trong khi đó, số ca nhiễm Covid-19 tại Tây Ban Nha và Pháp cũng tăng đột biến trong những ngày gần đây.
Nhà phân tích dầu mỏ Giovanni Staunovo của UBS nhận định: “Do mới chỉ có một số quốc gia siết chặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn dịch Covid-19, vì vậy nhu cầu vẫn có thể phục hồi, mặc dù với tốc độ chậm hơn kỳ vọng của giới phân tích”.
Giá dầu đã sụt mạnh tới 5% trong phiên giao dịch đầu tuần do các thương nhân lo ngại nhu cầu tiếp tục suy yếu do ảnh hưởng của đợt tái bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai tại một số quốc gia, vốn là nhà nhập khẩu dầu lớn.
Bjornar Tonhaugen - người đứng đầu thị trường dầu của Rystad Energy nhận xét: “Với việc sụt 2 USD/thùng trong phiên ngày hôm qua là một mức giảm khá mạnh, vì vậy thị trường năng lượng trong ngày hôm nay đang điều chỉnh”.
Công nhân tại mỏ dầu Sharara của Libya đã nối lại các hoạt động nhưng chưa rõ việc sản xuất sẽ bắt đầu khi nào, sản lượng bao nhiêu.
Nhà phân tích Norbert Rücker tại ngân hàng Thụy Sĩ Julius Baer đánh giá lạc quan: “Con đường tiến tới mức bình thường mới trên thị trường dầu mỏ dường như đang khó khăn hơn, song chúng tôi vẫn thấy nhu cầu có xu hướng cao hơn nguồn cung và tình trạng dư cung đang dần biến mất”.
Goldman Sachs vẫn dự báo giá dầu Brent chạm 49 USD/thùng vào cuối năm, 65 USD/thùng vào quý III/2021. Con số Barclays đưa ra lần lượt là 43 USD/thùng và 53 USD/thùng.
Các nhà giao dịch đang chờ dữ liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ về lượng dầu tồn kho của nước này dự kiến được công bố trong ngày 22/9.
Một yếu tố hỗ trợ thị trường trong những phiên sắp tới là ảnh hưởng của  bão Beta đổ bộ bang Texas có thể khiến sản lượng tại Mỹ giảm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần