Bộ SGK lớp 1 Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục: Thú vị, phù hợp với học sinh các vùng miền

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục giúp học sinh (HS) đạt được 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi. Đây là bộ sách đáng tin cậy được cam kết đồng hành cùng HS, phụ huynh trên khắp mọi miền đất nước.

Giáo viên, học sinh đều dễ sử dụng
Chiều 19/12, Công ty CP Phát hành sách giáo dục – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giới thiệu bộ sách giáo khoa lớp 1 có chủ đề Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục.
Ông Cấn Hữu Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát hành sách giáo dục cho biết, đây là bộ SGK lớp 1 đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng trong các trường tiểu học từ năm học 2020 – 2021.
 Bộ SGK Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục chú trọng tăng cường trải nghiệm. Ảnh: Oanh Trần
Bộ SGK Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục gồm 6 môn dành cho học sinh (Tiếng Việt; Toán; Âm nhạc; Mĩ thuật; Đạo đức; Hoạt động trải nghiệm ). Đây là bộ SGK đảm bảo tính vừa sức, tính khả thi, phù hợp với đặc điểm vùng miền, trình độ phát triển của giáo viên và học sinh trong cả nước.
Ở bộ sách này cũng được thiết kế đảm bảo tính khả thi dễ sử dụng với HS, giáo viên, hướng tới rèn luyện năng lực tự học ngay từ đầu thông qua hình thức trình bày với các kí hiệu, biểu tượng, cũng như việc mô tả các hoạt động rõ ràng, ngắn gọn, có nội dung gắn với cuộc sống của HS.
Bộ sách cũng chú trọng đến việc tăng cường sự trải nghiệm của HS trong các chủ đề giúp các em tự chủ, tự lực khám phá và chiếm lĩnh kiến thức. Cấu trúc sách và các chủ đề học tập mang tính mở để giáo viên có cơ hội sáng tạo và vận dụng các phương pháp  dạy học tích cực, đồng thời tạo cơ hội giúp giáo viên tích hợp nội dung giáo dục địa phương.
Sách giáo khoa Tiếng Việt thú vị, có độ “mở” cần thiết
Đi sâu vào nội dung SGK, GS.TS Lê Phương Nga – Chủ biên SGK Tiếng Việt cho biết: Sách được biên soạn với phương châm dễ hóa, thú vị hóa, đảm bảo sự thành công của HS ngay từ những ngày đầu đến trường. Và được viết theo nguyên tắc tích hợp, tích cực hóa và phân hóa.
 SGK Tiếng Việt 1 có nhiều thú vị, hấp dẫn học sinh. Ảnh: Oanh Trần
Để tạo sự hứng thú trong học tập nên tuần đầu tiên (giai đoạn làm quen), sách cho HS ghi nhớ đúng hình dạng chữ bằng cách khám phá các đồ vật quanh mình và tạo hình cơ thể. Ví dụ khi HS ngồi trước mặt có cái cốc, các em có thể hình dung được chữ C.
Sách cũng xây dựng trật tự vần theo nguyên tắc đa từ nghi vấn vào sớm, tạo cơ hội cho HS nhanh chóng tự đọc được câu hỏi, bài tập, phát huy khả năng tự học. Sách đưa hết các vần có âm chính a và âm cuối trong tuần học Vần đầu tiên để HS sớm đọc được các từ nghi vấn (ai, sao, cái gì, làm gì, tại sao, thế nào, bao giờ để điều hành dạy học bằng câu hỏi. Ví dụ trong bài 33 (ăn - ắt), HS được học hết các vần an, at, am, ap, ang, ac, anh, ach, ai, ay, ao, au. Các em cũng biết đọc các tiếng chứa vần này nên có thể tự đọc được các câu hỏi trong bài.
Sách Tiếng Việt 1 cũng tạo độ “mở” cần thiết để có thể phát triển chương trình nhà trường phù hợp với các vùng miền. Theo đó, học sinh có thể tìm kiếm văn bản đọc mở rộng từ nhiều nguồn khác nhau tùy thuộc vào điều kiện cá nhân, nhà trường và địa phương. SGK Tiếng Việt 1 tích hợp cao, luyện đọc, nói, viết đạt được mục tiêu chương trình đề ra.
Học sinh được trải nghiệm theo chủ đề trong sách Toán
Trong khi đó, bộ SGK Toán 1 do PGS.TS Trần Diên Hiển làm chủ biên khai thác những ưu điểm của SGK Toán đang lưu hành trên đất nước, cũng như khắc phục được các hạn chế của sách.
 Sách Toán 1 tiếp cận giáo dục STEM. Ảnh: Oanh Trần
SGK Toán 1 mới ở 3 nội dung, phương pháp học và cách trình bày. “SGK Toán Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục là bộ duy nhất thiết kết được 4 chủ đề trong trải nghiệm dạy học. Sách triển khai được yêu cầu trải nghiệm trong tiết học chính khóa; trải nghiệm theo chủ đề ngoài giờ lên lớp” – PGS Trần Diên Hiển thông tin. Bộ SGK Toán đại diện các vùng miền, các dân tộc đều tìm thấy hình ảnh của mình trong đó.
Trong mỗi tiết học Toán, các tác giả đều có những tình huống để HS giải quyết vấn đề ngoài xã hội.
Đặc biệt, sau mỗi bài học đều có sử dụng LOGO “Em học xong bài này”, để giáo viên soạn giáo án biết được mục tiêu bài học là gì, HS biết đạt được gì, phụ huynh biết cách hỗ trợ con em mình.
Các tác giả biên soạn SGK Toán 1 đã đưa yếu tố tích hợp liên môn. Cùng với đó là sử dụng dụng phương dạy học bằng hình ảnh về Robot, máy cộng, trừ số học, máy tính giúp cho giáo viên, học sinh bước đầu tiếp cận với giáo dục STEM và công nghệ 4.0.
Ngoài ra, trong bộ sách này còn đưa thông tin trang website (http://sachthietbigiaoduc.vn/ho-tro-giao-vien/view/-/HAEB/C7/mon-toan.html) để cung cấp dữ liệu dạy và học hỗ trợ giáo viên, HS và phụ huynh thực hiện hoạt động dạy học phát triển năng lực học sinh.
Hoạt động trải nghiệm, Đạo đức chủ đề hấp dẫn học sinh
Đối với SGK Hoạt động trải nghiệm do PGS.TS Phó Đức Hòa và Bùi Ngọc Diệp cùng làm chủ biên, mỗi chủ đề bao gồm các loại hình hoạt động: Sinh hoạt dưới cờ, hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, sinh hoạt lớp và được phân chia theo từng tuần rất thuận tiện cho các em và giáo viên khi sử dụng.
Ví dụ, hoạt động Tự dọn góc học tập. Theo đó, HS sắp xếp các bước tự dọn góc học tập, lau sạch sẽ bàn ghế, loại bỏ đồ dùng không sử dụng được, cất đồ dùng vào vị trí quy định. Sau đó, HS chia sẻ với bạn cách tự dọn góc học tập của em.
Còn SGK Đạo đức là hệ thống bài học tích hợp Giáo dục đạo đức, Giáo dục giá trị sống và Giáo dục kĩ năng sống.
 SGK Hoạt động trải nghiệm, Đạo đức có các chủ đề hấp dẫn học sinh. Ảnh: Oanh Trần
TS Phạm Quỳnh – Chủ biên SGK Đạo đức 1 thông tin: SGK Đạo đức thiết kế chuỗi hoạt động hướng dẫn HS đi từ cảm xúc đạo đức, phán đoán đạo đức, lựa chọn hành vi đạo đức. Mỗi bài đạo đức bao gồm 4 pha: Khởi động – tạo cảm xúc, Kiến tạo tri thức mới, Luyện tập, Vận dụng.
Các bài học đạo đức có chủ đề rất gần gũi và quen thuộc với các HS như: Quan tâm chăm sóc người thân trong gia đình. Sách cũng hướng dẫn HS lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch cá nhân, hình thành thói quen, nền nếp trong học tập và sinh hoạt. Đặc biệt, cuối mỗi bài đều có mục “Ghi nhớ” để các em rút ra bài học cho bản thân....
Đại diện Công ty cũng cho biết, đồng bộ với SGK là sách giáo viên, vở thực hành, sách bổ trợ, đồ dùng dạy học và website cung cấp các nguồn tài nguyên hỗ trợ giáo viên, HS, phụ huynh sử dụng các tư liệu, hình ảnh, phiếu học tập, visdeo-clip, audio với tất cả các chủ đề bài học.