Chính quyền Mỹ vẫn kiểm soát chặt tập đoàn nhôm Rusal của Nga

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm 10/1 khẳng định chính quyền Mỹ sẽ kiểm soát chặt chẽ tập đoàn nhôm Rusal mặc dù đã thông báo sẽ gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với công ty này hồi tháng trước.

“Bộ Tài chính sẽ thận trọng trong việc đảm bảo En + và Rusal đáp ứng các cam kết này. Nếu các công ty này không tuân thủ các điều khoản, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả rất thực tế và nhanh chóng, bao gồm cả việc áp dụng các biện pháp trừng phạt”, Bộ trưởng Mnuchin phát biểu trong cuộc họp tại Hạ viện Mỹ hôm 10/1.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bảo vệ quan điểm gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với các doanh nghiệp Nga.
Tuyên bố của ông Mnuchin được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi đảng Dân chủ yêu cầu Bộ trưởng Tài chính tiến hành một cuộc họp ngắn cho các thành viên Hạ viện về xem xét quyết định gỡ bỏ trừng phạt đối với các DN Nga này.
Trước đó, hôm 20/12/2018, Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ gỡ bỏ lệnh cấm đối với đế chế nòng cốt của tỷ phú Nga Oleg Deripaska, gồm nhà khổng lồ sản xuất nhôm Rusal và công ty mẹ của nó là En+, làm dịu mức phạt nghiêm khắc nhất được áp dụng kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea năm 2014.
Hồi tháng 4/2018, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt ông Deripaska - người sáng lập tập đoàn, Rusal, En+ và các công ty khác do ông năm giữ cổ phần chính.

Sau khi các chính phủ châu Âu vận động hành lang, Washington đã tạm ngừng thi hành lệnh trừng phạt và bắt đầu các cuộc đàm phán với đội ngũ của ông Deripaska nhằm loại bỏ Rusal và En+ khỏi danh sách đen nếu ông nhượng lại quyền kiểm soát Rusal.

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, những công ty này đã cam kết giảm đáng kể quyền sở hữu của ông Deripaska và chấm dứt quyền kiểm soát của ông. Lệnh trừng phạt sẽ được gỡ bỏ trong một tháng.
Tuy nhiên, ông Deripaska sẽ vẫn chịu lệnh trừng phạt, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, trong khi ba công ty của ông, gồm Rusal, En+ và công ty năng lượng EurosibEnergo đã đồng ý tái cấu trúc để giảm cổ phần của ông Deripaska.
7 thành viên lãnh đạo Ủy ban Hạ viện Mỹ vừa gửi thư cho Bộ trưởng Mnuchin yêu cầu xem xét lại đề xuất gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các DN Nga.
Trong lá thư này, các lãnh đạo phe Dân chủ cũng yêu cầu hoãn lại quyết định nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn Rusal, và En+.
Hiện chưa có dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ làm như vậy.
“Một trong những mục tiêu của các biện pháp trừng phạt là thay đổi hành vi, và đề xuất hủy bỏ lệnh cấm vận với các công ty mà ông Deripaska sẽ không còn kiểm soát sẽ mang lại những kết quả tích cực”, ông Mnuchin khẳng định.
Các nhà lập pháp hiện chưa muốn thông qua nghị quyết về quyết định của Bộ Tài chính, nhưng việc này sẽ cần có sự chấp thuận của cả phe đa số tại Hạ viện và Thượng viện, nơi phe Cộng hòa của Tổng thống Trump hiện chiếm đa số và khó có khả năng phá vỡ chính sách của ông.