Bộ Tài chính, NHNN lệch nhau về số liệu vốn giải ngân: Cách tính nào đúng?

Ngọc Trâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến tỷ lệ giải ngân đầu tư công của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) do Bộ Tài chính đưa ra là 5,8%. Còn theo NHNN thực tế, số vốn giải ngân đã được xác định chính xác của Ngân hàng Nhà nước là 56,14%.

Cách tính nào đúng?
NHNN cho biết, so với số vốn đã được Thủ tướng quyết định giao thì đã đạt trên 56,14%. Ngày 26/7, Bộ Tài chính cung cấp thêm một số thông tin và các số liệu liên quan. Bộ Tài chính dẫn báo cáo của Kho bạc nhà nước, đến hết 30/6/2017 Ngân hàng Nhà nước đã giải ngân 4.292 triệu đồng. Vì vậy, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2017 của NHNN đến 30/6/017 là 5,8% (so với tổng mức kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2017 của NHNN được Quốc hội giao là 73.380 triệu đồng).
 
Làm rõ vấn đề này khi Báo Kinh tế và Đô thị đặt ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kì chiều nay 3/8, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) Đặng Huy Đông chia sẻ, về những con số khác nhau, NHNN và Bộ Tài chính thống nhất số liệu tuyệt đối thực tế giải ngân trong 6 tháng đầu năm 2017 của NHNN đều là 4.292 triệu đồng. Tuy nhiên, tỉ lệ giải ngân mà NHNN và Bộ Tài chính đưa ra có sự khác nhau là do gốc so sánh khác nhau.
Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, con số chính thức về giải ngân vốn đầu tư công như sau: Theo số liệu của Bộ Tài chính (vì giải ngân là Bộ Tài chính quản lý qua Kho bạc Nhà nước) chính thức cung cấp, thì ước giải ngân kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách nhà nước trong 7 tháng đầu năm nay là 119.367,8 tỷ đồng, bằng 33,4% so với tổng vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2017 theo nghị quyết của Quốc hội, đó là trên con số 357.150 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước là 33,4% và 38,6% kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Con số Thủ tướng Chính phủ giao là 309.172 tỷ đồng, nếu dựa theo con số của Nghị quyết Quốc hội là hơn 357.000 tỷ thì tỉ lệ giải ngân là 33,4%. Nhưng nếu theo con số Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành, địa phương là hơn 309.000 tỷ thì tỉ lệ giải ngân là 38,6%. “Ở địa phương và các bộ, ngành giải ngân trên số vốn được giao, cho nên lấy theo con số 38,6% trên cơ sở tổng số vốn được giao là 309.172 tỷ đồng”, ông Đông giải thích. (Trước đó trong báo cáo tại phiên họp với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành, Bộ KH&ĐT đã đưa ra con số giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2017 là 38,6%).
Quay trở lại trường hợp của Bộ Tài chính và NHNN ông Đông nhận xét, NHNN và Bộ Tài chính thống nhất số liệu tuyệt đối thực tế giải ngân trong 6 tháng đầu năm 2017 của NHNN đều là 4.292 triệu đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ % khác nhau là do dựa trên mẫu số chung khác nhau. “Lấy con số nào? theo quan điểm của Bộ kế hoạch đầu tư thì lấy con số của Thủ tướng đã giao cho các địa phương, bộ ngành bởi vì họ chỉ có thể giải ngân trên con số đã được giao”, đại diện Bộ KH&ĐT nói. “Để giao nguồn vốn do còn nhiều thủ tục nên các bộ ngành địa phương phải làm đủ thủ tục thì mới giao đủ”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông nói thêm.
Chỉ tại giao vốn chậm
NHNN đã giải ngân 4.292 triệu đồng. Tuy nhiên, con số tỷ lệ % giải ngân NHNN lấy trên số vốn đã được giao, còn Bộ Tài chính lấy trên tỷ lệ Quốc hội giao. “Là do cách tiếp cận khác nhau”. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận xét.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phân trần: Con số đưa ra cũng như tỉ lệ giải ngân đều đúng cả. Tuy nhiên là mẫu số khác nhau nên cho số liệu khác nhau. Số Quốc hội giao cho NHNN theo Nghị quyết 29/2016/QH14 ngày 14/11/2016 là 73.380 triệu đồng, còn Chính phủ giao cho các dự án của NHNN là 7.645 triệu đồng, còn 65.735 triệu đồng chưa được giao.
Vấn đề là, theo đại diện Bộ Tài chính từ thực tế này giúp cho Bộ KHĐT cũng như NHNN hay bất cứ bộ nào cũng phải rà soát, xem xét lại số chưa giao để báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời xử lý làm sao để thực hiện được số Quốc hội đã giao. “Đây là để các bộ,ngành nhìn nhận một cách khách quan để có hướng xử lý với số vốn chưa được giao”, bà Mai bày tỏ.
Tại phiên họp Chính phủ thường kì tháng 7/2017 diễn ra sáng 3/8, vốn đầu tư công là nội dung được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đốc thúc quyết liệt trong thời gian qua. Giải ngân vốn đầu tư công có tăng so với thời điểm tháng 6 nhưng chưa đạt yêu cầu khi 7 tháng mới đạt 38,6% kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Nhiều Bộ, ngành có vốn giải ngân giảm so với cùng kỳ. Thủ tướng yêu cầu cần phải tăng cường huy động, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư; phấn đấu tổng đầu tư toàn xã hội tương đương 34-35% GDP. Các bộ ngành, địa phương nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm về việc này; phân tích, đánh giá tình hình, báo cáo rõ nguyên nhân giải ngân chậm (đặc biệt ở các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia), đề xuất giải pháp tập trung khắc phục hiệu quả ngay trong những tháng tới. Thủ tướng cho hay, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần