Bộ Tài chính quyết liệt cắt giảm bộ máy ngành thuế, hải quan, kho bạc

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, về bộ máy của ngành thuế, hải quan, kho bạc, Bộ đã họp nhiều lần và trong tuần tới sẽ đưa ra quyết định.

Thông tin trên được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đưa ra tại buổi làm việc (ngày 6/4) giữa Bộ tài Chính và Tổ công tác của Thủ tướng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao và việc rà soát, đề xuất đơn giản hóa, cắt giảm, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không đồng bộ, không hợp lý, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, từ 1/1/2017 đến nay, Bộ Tài chính được giao nhiều nhiệm vụ nhất so với các bộ, cơ quan, địa phương, với 1.567 nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ rất khó, rất phức tạp, liên quan nhiều bộ ngành. Bộ báo cáo đã hoàn thành 1.340 nhiệm vụ, chưa hoàn thành 227 nhiệm vụ, trong đó có 213 nhiệm vụ trong hạn và 14 nhiệm vụ quá hạn (tỉ lệ thấp so với bình quân chung).

Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương 5 thành tựu nổi bật của ngành tài chính, đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ hơn về 7 vấn đề và có giải pháp triển khai thực hiện.

Về 7 vấn đề Thủ tướng nêu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ hoàn toàn ủng hộ, đồng thời báo cáo thêm về 3 nội dung. Theo đó, Bộ sẽ tích cực hơn trong tham gia các hội nghị mang tính chất chiến lược tầm quốc gia do Thủ tướng chủ trì, nhất là các hội nghị về đổi mới, cổ phần hóa, sắp xếp các doanh nghiệp; về phát triển thị trường tài chính; về cơ chế một cửa quốc gia… Cùng với đó, Bộ cũng sẽ nâng cao công tác phối hợp với các bộ, ngành khác.

Về việc xây dựng, tổ chức bộ máy tinh gọn hiệu quả, Bộ đã làm một bước dài nhưng sẽ đẩy mạnh hơn thời gian tới. Bộ trưởng cho biết về bộ máy của thuế, hải quan, kho bạc, Bộ đã họp nhiều lần và trong tuần tới sẽ quyết định.

“Cục Hải quan tỉnh Điện Biên hiện đang phụ trách 3 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La nhưng năm ngoái chỉ thu có 16 tỷ tiền thuế, có nên đưa thành chi cục không? Hay 713 chi cục thuế sẽ hướng tới cắt bỏ một nửa. Với ngành kho bạc, sẽ giữ các kho bạc cấp huyện, nhưng bỏ các phòng giao dịch của kho bạc cấp tỉnh. Trong điều kiện đang hiện đại hóa thuế, hải quan, điện tử hóa, chúng tôi đã nhận thức rất rõ vấn đề này”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm của Bộ Tài chính, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết sẽ tiếp thu toàn bộ các kiến nghị của Bộ trong buổi làm việc này để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng.

7 vấn đề Thủ tướng lưu ý Bộ Tài chính cần làm rõ thêm và có giải pháp triển khai thực hiện

Thứ nhất, Bộ đã rất quyết liệt, chủ động, nhưng cần chủ động hơn, tích cực tham gia các hội nghị mang tính chất chiến lược tầm quốc gia do Thủ tướng chủ trì.

Thứ hai, tiếp tục cải cách, đổi mới tinh gọn bộ máy cán bộ. Hiện số lượng biên chế trong ngành rất nhiều, cần cải cách thêm theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Thứ ba, thực hiện tốt việc sử dụng, quản lý tài sản công, bảo đảm đúng định mức, tiêu chuẩn, hướng dẫn các địa phương, cơ quan, nhất là trong mua sắm ô tô; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài sản công.

Thứ tư, với vai trò là bộ tổng hợp, Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính cần phối hợp mạnh mẽ hơn, những nội dung mà các bộ, cơ quan, địa phương trao đổi thì chủ động xử lý để công việc nhanh hơn, không để nợ đọng, chậm trễ nhiệm vụ.

Thứ năm, Bộ đã có nhiều giải pháp nhưng cần cố gắng giảm hơn nữa nợ đọng thuế, tính đến 31/12/2017 là 78.000 tỷ đồng, với các giải pháp như giảm tiếp xúc giữa doanh nghiệp với người thực thi công vụ, chống thất thu với hộ kinh doanh cá thể…

Thứ sáu, Hải quan đã cải cách một bước mạnh mẽ, nhưng lưu ý cố gắng quản lý cán bộ hải quan chặt chẽ hơn, hạn chế tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ, lưu ý văn hóa ứng xử.

Vấn đề cuối cùng là công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp, thoái vốn, các doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng không chịu lên sàn.