Bộ Tài nguyên & Môi trường không sử dụng, chi sai nguồn vốn

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Bộ Tài nguyên & Môi trường trước phản ánh kết luận thanh tra công tác quản lý vốn đầu tư công tại bộ này có “nhiều vi phạm”.

Trụ sở Bộ TN&MT
Theo Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), đây là hoạt động thanh tra định kỳ theo kế hoạch nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư; không phải thanh tra vụ việc cụ thể khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.
Liên quan đến phê duyệt dự án đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 nhưng chưa cân đối đủ nguồn vốn để hoàn thành với số tiền 1.073 tỷ đồng, Bộ TN&MT cho rằng, do tổng vốn đầu tư công trung hạn được thông báo chỉ đáp ứng được 1/2 so với nhu cầu triển khai các dự án, nên thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đã thực hiện rà soát, cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ và cơ cấu lại việc bố trí nguồn vốn cho các dự án theo thứ tự ưu tiên đảm bảo đúng với số vốn được thông báo.

Trong tổng số 1.073 tỷ đồng chưa cân đối đủ nêu trên, riêng dự án “Đầu tư tàu điều tra, nghiên cứu tài nguyên và môi trường biển” là 1.047 tỷ đồng, Bộ TN&MT đã báo cáo cấp có thẩm quyền cho bố trí kinh phí từ nguồn vốn khác để thực hiện hoặc dừng kỹ thuật, giãn tiến độ. Ghi nhận đây là nguyên nhân khách quan do khó khăn về nguồn vốn trong khi phải thực hiện các dự án cấp bách về tài nguyên và môi trường nên Thanh tra Bộ Tài chính chỉ kiến nghị rút kinh nghiệm và cân đối bố trí đủ nguồn vốn để hoàn thành các dự án trong giai đoạn 2016 - 2020.

Thông cáo gửi báo giới cũng nêu rõ: Trong quá trình thanh tra, Bộ TN&MT đã có báo cáo, giải trình cụ thể về các nội dung của từng dự án và đã được Thanh tra Bộ Tài chính tiếp thu và được thể hiện trong kiến nghị của kết luận thanh tra đối với các thiếu sót và biện pháp khắc phục. Trong đó chủ yếu là thiếu sót về trình tự thủ tục, thời gian, không phải là vi phạm về sử dụng, chi sai nguồn vốn, gây ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước.