Bỏ thuốc lá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo kết quả một nghiên cứu quốc tế, việc bỏ hút thuốc lá làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cho dù những người bỏ thuốc có tăng thêm vài kg cân nặng.

Kết quả nghiên cứu, công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y học Mỹ khẳng định các lợi ích lâu dài về tim mạch của việc từ bỏ thói quen hút thuốc là rất rõ ràng cũng như việc tăng cân sau khi bỏ thuốc không gây ảnh hưởng đến các lợi ích trên, đặc biệt đối với những người không mắc bệnh tiểu đường.

Bỏ thuốc lá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch - Ảnh 1
 
Ảnh minh họa.

Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ và Bệnh viện Massachusetts ở Boston, Mỹ cho biết đã phân tích dữ liệu kiểm tra sức khỏe toàn diện bốn năm một lần từ năm 1984 đến 2011 của 3.251 người với chưa đến 1/3 số người hút thuốc ban đầu.

Sau khoảng 25 năm, 631 người trong số nói trên bị trải qua các cơn đau tim hoặc đột quỵ hoặc phát triển chứng suy tim và các loại bệnh tim mạch.

Trong đó, tỉ lệ có các vấn đề tim mạch ở những người bỏ thuốc từ lần cuối kiểm tra và đã bỏ thuốc đã lâu chỉ bằng một nửa những người vẫn hút thuốc.

Bên cạnh cảm giác "thèm thuốc," việc tăng cân gắn liền với cai thuốc cũng là yếu tố làm nản lòng người hút thuốc do lo ngại bệnh béo phì có thể gây bệnh động mạch vành tim đặc biệt với những người vốn đã có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu cũ cho thấy, trung bình người bỏ thuốc tăng từ 2,7 đến 3,6 kg. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, việc tăng cân trên không gây ảnh hưởng đến lợi ích của việc cai thuốc.

Giải thích xu hướng tăng cân khi cai thuốc, trưởng nhóm nghiên cứu bà Carole Clair cho biết do việc thiếu nicôtin, chất giúp tăng tốc độ hoạt động của các cơ quan trong cơ thể dẫn đến quá trình trao đổi chất chậm lại khiến những người bỏ thuốc thường bù đắp bằng cách ăn thức ăn vặt khiến tăng cân.

Vì vậy, theo giới chuyên gia, điều quan trọng là kiểm soát lượng calo và chất béo nạp vào cơ thể có thể bằng cách ăn những thức ăn có lượng chát béo và calo thấp, kết hợp với hoạt động thể dục hàng ngày.

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra những cái chết có thể ngăn chặn được ở Mỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) hồi năm 2010 ước tính 19% người Mỹ trưởng thành hút thuốc và khoảng một nửa cố bỏ thuốc.