Hà Nội: Bố trí tạm thời điểm trông giữ xe nơi nhu cầu cao đột biến dịp lễ

Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1786/UBND-KT tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định Nhà nước về trông giữ phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Cục Thuế TP Hà Nội và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Nhà nước về giá dịch vụ trông giữ xe, kịp thời tiếp nhận và cung cấp, trao đổi thông tin báo chí phản ánh để tạo đồng thuận trong nhân dân và xã hội khi triển khai áp dụng mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ xe mới.

 
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi giám sát nội dung trên các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội, có biện pháp đấu tranh hiệu quả những thông tin tiêu cực, làm nóng vấn đề. Kịp thời nắm bắt, tổng hợp và tham mưu xử lý đối với các vấn đề được dư luận, báo chí quan tâm.
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thành lập Đoàn kiểm tra thường xuyên kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn và xử lý nghiêm theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm kể cả vi phạm về giá, chứng từ thu, niêm yết giá và thực hiện giá đúng theo quy định.

Đối với các điểm trông giữ xe không phép, trái phép, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn kiên quyết giải tỏa ngay; Đối với các điểm trông giữ xe do UBND quận, huyện, thị xã cấp phép có vi phạm, kiên quyết thu hồi ngay giấy phép trông giữ phương tiện đã cấp, không thực hiện cấp lại đối với các đơn vị đó.

Tại những nơi thường xuyên bị ùn ứ giao thông vào những dịp ngày lễ, ngày rằm, mùng một (Âm lịch) hoặc nơi tổ chức lễ hội phát sinh nhu cầu trông giữ xe cao đột biến: UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn phải có phương án bố trí tạm thời địa điểm trông giữ xe đảm bảo nhu cầu cho người dân và có hướng dẫn, giám sát việc thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo an ninh trật tự đô thị.

Trường hợp trên địa bàn quận, huyện, thị xã không giải quyết triệt để việc vi phạm quản lý nhà nước về dịch vụ trông giữ xe: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã có hình thức xử lý nghiêm đối với Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về việc chấp hành quy định của nhà nước về quản lý trông giữ xe trên địa bàn.

Công an TP chỉ đạo Công an quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, duy trì trật tự tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn, nhất là các khu vực đông dân cư, khu vực có lễ hội... có nhu cầu gửi xe cao; phối hợp xử lý không để phát sinh các điểm trông giữ xe tự phát và các điểm trông giữ xe vi phạm các quy định của nhà nước. Phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra việc chấp hành các quy định của nhà nước về trông giữ phương tiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để tình trạng tái phạm xảy ra.

Đối với các điểm trông giữ xe không thuộc phạm vi trực tiếp phụ trách, Công an phường có trách nhiệm đề xuất giải pháp quản lý nhằm không để xảy ra vi phạm với Chủ tịch UBND phường, Chủ tịch UBND quận.

Trên địa bàn để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về trông giữ xe: Trưởng Công an quận, huyện, thị xã có hình thức xử lý nghiêm đối với Trưởng Công an phường, xã, thị trấn và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an TP và Chủ tịch UBND TP về việc chấp hành quy định của nhà nước về quản lý dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn.

Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu còn để tình trạng các tổ chức cá nhân trông giữ phương tiện chấp hành không đúng quy định xảy ra trên địa bàn TP.