Bố trí thợ lặn kiểm tra an toàn 2 cống Tắc Giang và Cẩm Đình

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 4 và đợt mưa lũ sắp tới, trong những ngày qua, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) đã chỉ đạo kiểm tra 2 cống trọng điểm xung yếu gồm: Cống Tắc Giang tại K129+494 đê Hữu Hồng (tỉnh Hà Nam) và cống Cẩm Đình tại K1+350 đê Vân Cốc (TP Hà Nội).

 Hạ lưu cống Cẩm Đình
Theo đó, Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã bố trí, sử dụng thợ lặn để kiểm tra các bộ phận của hai cống thường xuyên bị ngập sâu dưới nước. Cán bộ của Vụ Quản lý đê điều đã được cử tham gia phối hợp, hướng dẫn công tác kiểm tra.
Tại cống Tắc Giang, các thợ lặn đã tiến hành lặn kiểm tra khớp nối nằm, khớp nối đứng giữa tường thân và tường cánh hạ lưu cống; khớp nối giữa tường cánh và bể tiêu năng hạ lưu. Tại cống Cẩm Đình, các thợ lặn đã tiến hành lặn kiểm tra khớp nối nằm, khớp nối đứng giữa tường thân và tường cánh hạ lưu cống; kênh dẫn hạ lưu, trong đó, kiểm tra kỹ 2 vị trí đã từng xảy ra đùn sủi và được xử lý năm 2017.

Kết quả cho thấy, hiện nay, các khớp nối nằm và đứng nối giữa tường thân và tường cánh hạ lưu, bể tiêu năng và kênh dẫn hạ lưu của hai cống Tắc Giang và cống Cẩm Đình vẫn hoạt động bình thường, không xuất hiện hiện tượng đùn sủi.

Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi tình hình lũ bão số 4, diễn biến mưa những ngày tới; đồng thời, tổ chức tuần tra canh gác các cống theo quy định, sẵn sàng xử lý ngay từ giờ đầu khi có sự cố xảy ra.
 Hạ lưu cống Tắc Giang
Vận hành 481 máy bơm tiêu thoát nước

Trong khi đó, theo thông tin cập nhật từ Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, nhiều tỉnh, TP khu vực phía Bắc đang phải vận hành hết công suất các máy bơm nhằm tiêu thoát nước đệm cho đồng ruộng, khu vực trũng thấp, chuẩn bị sẵn sàng đón nhận lượng mưa lớn trong những ngày tới.

Thống kê của Tổng cục Thủy lợi, trong hai ngày 14 - 15/8, khu vực Bắc Bộ có mưa nhỏ đến mưa vừa, lượng mưa phổ biến từ 5 - 30 mm/ngày, các tỉnh có mưa lớn hơn gồm Lạng Sơn 43mm, Quảng Ninh 45mm, Bắc Giang 46mm, Hải Phòng 62mm. Dự báo từ ngày 16 - 18/8, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, nhiều địa phương thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể có mưa to đến rất to, lượng mưa trên 100mm/ngày.

Để chuẩn bị ứng phó với ngập úng do mưa lớn từ hoàn lưu bão số 4, các địa phương thuộc khu vực Bắc Bộ đang vận hành các công trình thủy lợi chủ động tiêu nước đệm. Hiện, cả khu vực có 481 máy bơm tiêu đang được vận hành. Cụ thể, Bắc Giang 9, Bắc Ninh 51, Hải Dương 141, Hà Nội 125, Hà Nam 81, Ninh Bình 58, Phú Thọ 16. Bên cạnh đó, 81 cống tiêu (Nam Định 6, Ninh Bình 19, Thái Bình 2, Hưng Yên 19, Hà Nam 3, Hải Phòng 30, Công ty Bắc Hưng Hải 2) cũng đang được vận hành phục vụ công tác chống úng.

Một trong những vấn đề đáng lo hiện nay là toàn khu vực Bắc Bộ đang có 82/289 hồ chứa lớn và 990/2.696 hồ chứa nhỏ đầy nước. Bên cạnh đó là 138 hồ chứa xung yếu (Hà Giang 6, Cao Bằng 4, Lào Cai 5, Yên Bái 12, Tuyên Quang 11, Bắc Kạn 6, Thái Nguyên 9, Lạng Sơn 8, Quảng Ninh 9, Sơn La 8, Phú Thọ 9, Vĩnh Phúc 7, Bắc Giang 9, Hải Dương 5, Hòa Bình 20, Ninh Bình 6). Trong đó, 74 hồ trong dự án WB8, 17 hồ đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí sửa chữa cấp bách, 47 hồ chưa bố trí được kinh phí sửa chữa.

Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của bão số 4, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Đồng Văn Tự đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục vận hành các công trình thủy lợi để tiêu nước đệm trong hệ thống công trình thủy lợi. Chủ động hạ thấp mực nước các hồ chứa nước có cửa van xuống mức chủ động đón mưa, lũ, bảo đảm an toàn công trình và không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra hồ chứa nước, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ đang đầy nước, hồ chứa xung yếu, sẵn sàng triển khai việc xử lý ngay giờ đầu khi có nguy cơ xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần