Bộ trưởng Bộ Công Thương: Các dự án bauxite Tây Nguyên cơ bản hoạt động ổn định

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong buổi trả lời chất vấn sáng 31/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trả lời câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) về hiệu quả kinh tế của dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

 Tổ hợp bauxite Tân Rai tại Tây Nguyên
“Bộ trưởng có nhận định gì về hiệu quả kinh tế của các công trình khai thác bauxite của Tây Nguyên, và khi nào Chính phủ tiến hành đánh giá việc thí điểm khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Tôi cũng gửi tới cho Thủ tướng câu hỏi này?”
Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay, đến nay sau quá trình triển khai thực hiện các dự án đã và đang đi vào hoạt động ổn định. Năm 2013, dự án Tân Rai đã đi vào hoạt động, công suất tương đối ổn định, sản lượng hiện nay là 650.000 tấn alumin/năm. Dự án Nhân Cơ cũng đã có sản phẩm đầu tiên, cuối 2017 nhà máy này đạt 77% công suất. Dự kiến cuối năm 2018, sẽ đạt 85%, và năm 2019 sẽ đạt 100% công suất.

“Chúng ta triển khai đúng tiến độ, đạt được các yêu cầu đặt ra. Một số vấn đề dư luận lo ngại về công nghệ, môi trường, sự ổn định và an toàn của nhà máy, tác động đến dân sinh... cơ bản giải quyết được” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Theo Bộ trưởng, hiện nay có nhiều thuận lợi vì thị trường alumin khá ổn định. Giá cả trung bình đạt 300 - 400 USD/tấn alumin và giá có lúc đã đạt tới 672 USD/tấn. “Chúng ta không dừng ở việc chế biến và xuất khẩu alumin. Việc triển khai các dự án phụ trợ và chế biến alumin kế tiếp sẽ triển khai sau” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Về vấn đề đánh giá tổng thể các dự án bauxite, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, Bộ Công Thương đang tích cực triển khai, lấy ý kiến các bộ, địa phương để đánh giá tổng thể dự án. Việc đánh giá không chỉ về mặt thương mại mà còn cả an ninh, phát triển chung. Cuối năm 2018 sẽ hoàn thành đánh giá và báo cáo cử tri, Quốc hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần