Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời về vụ ông Vũ Huy Hoàng

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội xung quanh kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về sai phạm của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và một số cán bộ.

Thưa Bộ trưởng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận về những sai phạm của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trong việc bổ nhiệm cán bộ khi còn đương chức, cũng như trách nhiệm của Ban cán sự đảng Bộ Công thương trước đây. Vậy khi nào Ban cán sự Đảng Bộ Công thương triển khai thực hiện kết luận này?
- Hiện chúng tôi chưa nhận được kết luận bằng văn bản chính thức của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Khi nào nhận được, chúng tôi sẽ tổ chức họp ngay để triển khai chỉ đạo tại kết luận.
Tuy nhiên, về tinh thần của kết luận thì chúng tôi đã nắm được và chắc chắn sẽ tổ chức họp sớm để triển khai chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Khi họp Ban cán sự Đảng chúng tôi sẽ đánh giá, làm rõ toàn diện những yêu cầu trong kết luận, từ đó sẽ đưa ra kế hoạch triển khai tiếp theo, theo đúng yêu cầu.
Kết luận đã đưa ra những vấn đề cụ thể, nhưng những tồn tại bộc lộ thời gian qua là kết quả của cả quá trình dài, từ các quyết định nhân sự tới công tác tổ chức cán bộ nói chung, và nhiều vấn đề khác nữa. Bộ Công thương thực hiện đầy đủ, đúng theo tinh thần chỉ đạo tại kết luận của Uỷ ban Kiểm tra trung ương, đúng nguyên tắc của Đảng, đồng thời, chúng tôi cũng đưa ra giải pháp khắc phục toàn diện những tồn tại vừa qua.
 Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

Tinh thần là sai ở đâu, sửa đó theo đúng tinh thần kết luận và quy định của pháp luật. Do đó, chỉ có thể khẳng định thời gian tới Ban cán sự sẽ tổ chức thực hiện và chấp hành đầy đủ chỉ đạo tại kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.
Về những sai sót trong việc bổ nhiệm con trai của ông Vũ Huy Hoàng là ông Vũ Quang Hải, Bộ trưởng có thể nói rõ hơn?
- Về cụ thể có thể tôi sẽ nói không được đầy đủ ở đây vì gắn với cả quá trình dài, bản thân quá trình công tác ông Vũ Quang Hải cũng được điều chuyển qua nhiều vị trí khác nhau. Ngay từ giai đoạn kiểm tra đầu tiên chúng tôi đã xác định được những vi phạm, sai phạm đã có. Và trong kết luận của Uỷ ban Kiểm tra đã thể hiện rõ tinh thần kiểm điểm của Ban cán sự Đảng, cơ quan chuyên môn, cơ quan tham mưu và các cá nhân trong Ban cán sự Đảng.
Bên cạnh đó cũng có một số sai phạm thể hiện rõ trong quá trình nghiên cứu quy định pháp luật cũng như hướng dẫn quy định của Nhà nước chưa toàn diện, cách hiểu chưa đầy đủ theo bối cảnh chung, nên kết luận bổ nhiệm, luân chuyển đã bộc lộ sai phạm trong cách đưa ra quyết định về nhân sự. Mức độ sai phạm tới đâu, trách nhiệm của ai trong quy trình đó, cách xử lý những nhân sự mắc sai phạm, thẩm quyền trong ra quyết định nhân sự sẽ được Ban cán sự Đảng làm rõ và đề xuất hướng xử lý phù hợp theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBKT.
Như Bộ trưởng nói là có sai phạm trong việc ra quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng yêu cầu Bộ Công thương thu hồi lại những quyết định sai. Vậy việc này sẽ được Bộ triển khai thế nào?
- Quan điểm của chúng tôi là tiếp thu đầy đủ tinh thần trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cũng như trong quá trình làm việc của chúng tôi với đoàn kiểm tra, nguyên tắc là sai đâu sửa đó.
Tất nhiên, mức độ sai phạm đến đâu, hình thức xử lý như thế nào và đặc biệt hướng giải quyết cụ thể như thế nào thì phải đợi các cơ quan tham mưu của chúng tôi căn cứ theo quy định chung của Đảng, pháp luật Nhà nước để đưa ra cho phù hợp.
Sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Công thương có xem xét lại vị trí của các cán bộ trong kết luận?
- Tất cả các giải pháp của chúng tôi đều hướng vào việc khắc phục các khuyết điểm mang tính hệ thống, đặc biệt là những vấn đề tồn tại ở Ban cán sự Đảng cũng như các đơn vị có liên quan, cá nhân có liên quan, giải quyết của chúng tôi là hướng tới khắc phục toàn diện những bất cập, tồn tại trong cách chỉ đạo điều hành cũng như trách nhiệm của Ban cán sự Đảng chứ không phải vào câu chuyện cụ thể.
Tuy nhiên, câu chuyện cụ thể của đồng chí nào, của ông Vũ Quang Hải hay cá nhân nào khác cũng nằm trong chu trình chung đó. Tất nhiên dư luận xã hội thì đã có rất nhiều, chúng ta có trách nhiệm phải lắng nghe dư luận xã hội và đối chiếu lại khuôn khổ, quy định pháp luật, vai trò trách nhiệm cũng như cách thực hiện các chính sách pháp luật của Nhà nước của cơ quan đó, trong đó có Bộ công thương, Ban cán sự đảng bộ công thương.
Vì vậy, bất cứ giải pháp nào chúng tôi nói phải tính đến yếu tố toàn diện, những nguyên tắc chung đó, cũng đồng thời giải quyết, khắc phục những sai phạm, vi phạm trong thời gian qua một cách có hệ thống về cơ bản.
Theo kết luận của UBKTTW thì các cơ quan Đảng đã có kiến nghị cụ thể nhưng ông Vũ Huy Hoàng đã về hưu thì có thể xử lý như thế nào?
- Tôi không thể bình luận việc này vì tôi không có thẩm quyền quản lý vấn đề này, tôi chỉ là người đang là Bộ trưởng Bộ Công Thương, Ủy viên Ban cán sự. Thế nhưng như tôi đã nói, ở đây rất là rành mạch, UBKTTW đã kết luận về kỷ luật Đảng đối với các tập thể, cá nhân của Bộ Công Thương, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương thì phải chấp hành và thực hiện.
Còn về nội dung kết luận nêu rất rõ, tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tổ chức việc kiểm điểm trách nhiệm và có các hình thức xem xét xử lý trách nhiệm phù hợp với những vi phạm, sai phạm nếu có như kết luận đã nêu.
Đồng thời, có biện pháp xử lý những tồn tại liên quan đến công tác cán bộ, cũng như trường hợp cụ thể và Bộ sẽ triển khai trong thời gian tới.
Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần