Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Điều giáo viên đi tiếp khách là "không được"

Dương Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về việc điều giáo viên đi tiếp khách tại Hà Tĩnh vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ đây là hoạt động “rất đáng tiếc”.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ngày 16/11, Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) nêu vụ việc hàng chục giáo viên bị huy động đi tiếp khách ở một trường học tại Hà Tĩnh gây bức xúc dư luận thời gian qua, đề nghị Bộ trưởng cho ý kiến. Làm thế nào để chấm dứt tình trạng điều giáo viên đi làm tiếp viên như vậy?
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ “rất đáng tiếc” trước việc điều giáo viên đi tiếp khách
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, đây cũng là một trong những vấn đề có thật. Khi nhận được thông tin, với trách nhiệm của Bộ, chúng tôi có công văn gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT Nghệ An và thị xã Hồng Lĩnh báo cáo.

“Đây không chỉ là một vụ việc ở thị xã Hồng Lĩnh mà trong thực tế có ở nhiều nơi. Cán bộ địa phương cũng là vì vui vẻ thôi, nhưng đôi khi làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà giáo. Cho nên đây là một hoạt động rất đáng tiếc. Chúng tôi nghĩ rằng cần rút kinh nghiệm. Để xã hội nóng lên về vấn đề này là không được”, Bộ trưởng bày tỏ.

Theo Bộ trưởng, có thể linh hoạt trong chừng mực, nhưng nếu linh hoạt mà để xã hội nóng lên như vậy là không được. “Trong trường hợp này tôi cũng nhận trách nhiệm của người đứng đầu ngành trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các thầy cô".

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) giơ bảng sử dụng quyền tranh luận. “Tôi đồng tình với việc nhận trách nhiệm của Bộ trưởng, nhưng Bộ trưởng lại nói rằng chỉ vui vẻ thôi. Về góc độ giới, tôi thấy rất đau lòng” - bà Hiền bày tỏ.

Kết thúc phần phát biểu của đại biểu Minh Hiền, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói thêm: “Đây không phải là chuyện tiếp tân và tranh luận với Bộ trưởng đây không phải là chuyện vui vẻ. Đề nghị vấn đề này phải nghiêm túc, đối với nhà giáo của chúng ta”.

Đầu phiên chất vấn buổi chiều ngày 16/11, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích thêm việc các địa phương điều động giáo viên làm những việc không phù hợp, ảnh hưởng đến thời gian của giáo viên là không được. “Quan điểm này đã được tôi thể hiện trong công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh”.

“Tuy nhiên, trong diễn đạt có thể chưa rõ ý về việc "vui vẻ". Trong khi trao đổi với địa phương, họ có viện dẫn lý do đó là hoạt động đối ngoại, vui vẻ. Có lẽ diễn đạt không rõ ý, mong đại biểu thông cảm”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ.