Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: Không thể chấp nhận cán bộ giáo dục gian lận

Thủy Trúc thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 là con em của lãnh đạo các địa phương, cán bộ ngành giáo dục.

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ 
Trả lời báo chí ngày 22/4, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, ông không chấp nhận những cán bộ, giáo viên gian lận điểm thi được tiếp tục đứng trong hàng ngũ của ngành.
Cương quyết đưa ra khỏi ngành cán bộ gian lận
Trong số 222 thí sinh được nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 có nhiều em là con em cán bộ ngành giáo dục. Quan điểm của ông trong việc xử lý những cán bộ này nếu họ bị cơ quan điều tra kết luận có hành vi gian lận điểm thi cho thí sinh?
- Thi cử phải nghiêm túc, kết quả thi phải đảm bảo trung thực, khách quan. Tôi rất đau lòng và không thể chấp nhận những cán bộ, viên chức ngành giáo dục bị kết luận là có hành vi gian lận điểm thi cho thí sinh. Hành vi này vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật. Bộ GD&ĐT không chấp nhận những cán bộ, viên chức với nhân cách như thế được tiếp tục đứng trong hàng ngũ của ngành. Vì vậy, Bộ đề nghị các địa phương xem xét xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức giáo dục gian lận điểm thi cho con em mình. Tinh thần là cương quyết đưa ra khỏi ngành Giáo dục những cán bộ này.
Cơ quan chức năng đọc lệnh khởi tố bị can với ông Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La.
Bộ GD&ĐT cũng đang tích cực phối hợp với Bộ Công an nhanh chóng xác định đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm minh, công bằng, chính xác, không bao che và công khai, minh bạch.
Đã có ý kiến cho rằng tất cả thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đều phải bị các trường ĐH hủy kết quả thi, buộc thôi học?
- Tất cả các hành vi gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và bất cứ kỳ thi nào khác đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Hiện các trường ĐH thuộc khối Công an đã hủy kết quả trúng tuyển, trả về địa phương những thí sinh được nâng điểm. Các trường khối dân sự cũng hủy kết quả trúng tuyển những thí sinh có điểm chấm thẩm định thấp hơn điểm chuẩn.
Riêng 12 thí sinh có điểm chấm thẩm định không thấp hơn điểm trúng tuyển thì trước mắt, trong quá trình điều tra, các trường đang cho tiếp tục theo học. Tuy nhiên, khi có kết luận của cơ quan điều tra, nếu em nào có tham gia vào quá trình gian lận thì sẽ bị xử lý theo quy định. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là xử lý nghiêm khắc, xem xét cho thôi học những thí sinh có kết luận liên quan đến gian lận thi cử.
Sẽ có chế tài mạnh, đủ sức răn đe
Hiện nay, các trường ĐH còn khác nhau trong xử lý thí sinh liên quan đến kết quả thi của thí sinh THPT quốc gia 2018, đang gây nhiều tranh cãi. Ông có thể làm rõ về cách xử lý những trường hợp này?
- Xử lý những sai phạm liên quan đến kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh không chỉ được áp dụng bởi các quy định trong Quy chế mà còn các quy định của nhiều văn bản quy phạm pháp luật và các quy định khác của cơ sở giáo dục ĐH. Vì thế, khi xử lý một trường hợp, chúng ta phải áp dụng các quy định để đảm bảo tính chính xác, công bằng, nghiêm minh.
Theo quy định của Luật Giáo dục ĐH, việc tuyển sinh thuộc quyền tự chủ của các trường ĐH. Vì thế, việc xử lý các trường hợp thí sinh bị hạ điểm thi trước hết thuộc thẩm quyền của các trường. Các trường ĐH có quyền và trách nhiệm xử lý, không thụ động đợi chỉ đạo của Bộ. Tôi ủng hộ các trường ĐH khối Công an vừa qua đã chủ động xử lý theo quyền và trách nhiệm của họ.
Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường phải căn cứ vào quy định của Quy chế tuyển sinh, của Đề án tuyển sinh đã công bố, những quy định riêng của từng trường và quy định có liên quan của cơ quan có thẩm quyền để chủ động xử lý nghiêm, đúng pháp luật, đảm bảo có căn cứ và có trách nhiệm giải trình với xã hội.
Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang rà soát, tham khảo ý kiến chuyên gia pháp luật để hoàn thiện các quy chế, quy định của ngành để giải quyết những vấn đề thực tế phát sinh khi thực hiện cơ chế tự chủ ĐH. Đặc biệt là quy định các chế tài đủ mạnh để răn đe, xử lý được ngay đối với các loại vi phạm gián tiếp trong gian lận thi cử.
Để kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, ngành Giáo dục sẽ có những thay đổi gì trong tổ chức thực hiện?
- Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn của ngành giáo dục, mà còn là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm với xã hội. Do đó, việc tổ chức kỳ thi phải đặc biệt được coi trọng để đảm bảo tính an toàn, nghiêm túc, công bằng, chính xác.
Những “lỗ hổng” về mặt quy trình, kỹ thuật trong tổ chức thi THPT quốc gia 2018 hiện đã được ngành giáo dục khắc phục. Chúng tôi cũng tăng cường ứng dụng CNTT và sử dụng các thiết bị kỹ thuật để đảm bảo an ninh, an toàn trong tổ chức thi; nâng cấp các phần mềm để phòng ngừa, ngăn chặn và hỗ trợ phát hiện gian lận trong quá trình chấm thi.
Tuy nhiên, kỹ thuật, công nghệ có tốt đến đâu nhưng con người tham gia làm thi không tốt, cố ý vi phạm thì sai sót vẫn có thể xảy ra. Do đó, trong các cuộc họp chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, tôi luôn yêu cầu ngành Giáo dục và đề nghị các địa phương, bộ, ngành liên quan phải lựa chọn cán bộ có năng lực, trách nhiệm, phẩm chất chính trị tốt để tham gia làm thi. Và, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!