Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ rà soát kỹ lưỡng lại toàn bộ quy trình tổ chức thi

Kinhtedothi - Ngày 24/7, trả lời báo chí về trách nhiệm của Bộ GD&ĐT khi để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường về điểm thi, Bộ đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh, thành lập tổ công tác về địa phương để làm rõ sự việc.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu quan điểm, trên phương diện quản lý ngành, tất cả các vấn đề xảy ra trong lĩnh vực GD&ĐT thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT thì Bộ phải có trách nhiệm xem xét, chỉ đạo giải quyết và xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Với trường hợp tại Hà Giang và Sơn La, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong kết quả thi THPT quốc gia, Bộ trưởng cùng lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh, đồng thời thành lập ngay tổ công tác về địa phương để làm rõ các dấu hiệu sai phạm.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, các anh em trong tổ công tác đã làm việc ngày đêm để đưa ra được kết luận nhanh chóng và chính xác nhất. “Tôi cho rằng, trả lại công bằng cho các em học sinh, niềm tin cho xã hội là việc mà Bộ GD&ĐT phải làm và thực tế những ngày qua đã khẳng định rằng Bộ GD&ĐT đã làm bằng quyết tâm cao nhất”, Bộ trưởng Nhạ chia sẻ.
Khi phát hiện những sai phạm tại Hà Giang và Sơn La, quan điểm của lãnh đạo Bộ là kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy chế thi và quy định của pháp luật.
Đối với sai phạm ở Hà Giang, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Về phía ngành giáo dục đã đề nghị các địa phương kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ sai phạm.
Trước câu hỏi của phóng viên về việc sai phạm tại Hội đồng thi Hà Giang và Sơn La có phải do quy trình chấm thi chưa chặt, Bộ trưởng Nhạ phản hồi: Qua từng năm, quy chế thi cũng như quy trình kỹ thuật chấm thi ngày càng hoàn thiện. Nhưng kỹ thuật tới mức nào thì vẫn dưới sự vận hành của con người. Khi con người không có tâm trong sáng, thiếu trách nhiệm thì kỹ thuật đến mấy cũng có thể làm sai lệch kết quả, nhất là sai phạm mang tính có chủ đích.
Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT đã ban hành quy chế, hướng dẫn tổ chức thi. Đồng thời, tập huấn nghiệp vụ về tổ chức thi, vận hành các phần mềm quản lý thi, chấm thi. Công tác chỉ đạo, thanh tra, giám sát cũng được tập huấn và thực hiện liên tục trước, trong và sau kỳ thi.
Tuy nhiên, sau sự việc xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, Bộ GD&ĐT sẽ nghiêm túc rà soát kỹ lưỡng lại toàn bộ quy trình tổ chức thi. Nhất là khâu chấm thi, khắc phục những bất cập để hạn chế tới mức thấp nhất các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra trong các kỳ thi tiếp theo.
Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2018
Về ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT nên cân nhắc việc tổ chức coi thi, chấm thi ở địa phương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Việc tổ chức thi ở địa phương là chủ trương đúng, tạo thuận lợi cho thí sinh, giảm tốn kém cho xã hội. Điều đó đã được minh chứng trong thực tiễn tổ chức kỳ thi những năm qua. Mấy năm trước, nhiều gia đình phải vất vả đưa con về TP lớn dự thi đại học. Có gia đình phải bán cả gia sản mới đủ tiền đưa con đi thi thì nay đã hoàn toàn khác.
Hơn nữa, từ 2 năm nay, phần lớn các bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh có một mã đề riêng hay bài thi tự luận môn Ngữ Văn ra đề mở đã hạn chế tối đa gian lận, tiêu cực trong phòng thi. Vì vậy, việc coi thi ở địa phương đã cơ bản đảm bảo được tính nghiêm túc, an toàn.
“Năm nay, chúng ta phát hiện tiêu cực trong khâu chấm thi tại một số địa phương. Bộ sẽ chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức thi, nhất là quy trình chấm và bảo quản bài thi, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kỳ thi đảm bảo an toàn, chính xác, khách quan hơn”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
Ngay sau đây, Bộ GD&ĐT sẽ tổng kết, đánh giá công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên tinh thần trung thực và cầu thị. Cùng với đó, sẽ hoàn thiện và nâng cao chất lượng của ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phù hợp hơn với kỳ thi THPT quốc gia phục vụ hai mục đích (xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng).
Quy trình chấm thi (bao gồm cả phần mềm chấm thi) cũng phải được hoàn thiện để đảm bảo tính trung thực, khách quan của kết quả thi.
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT sẽ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có sai phạm để xử lý theo đúng quy chế và quy định của pháp luật. Việc xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm sẽ có tác dụng trong việc răn đe đối với những người tham gia trực tiếp vào các khâu của kỳ thi những năm tiếp theo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

Giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước

31 Oct, 01:18 PM

Kinhtedothi – Sau 5 năm triển khai, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo chuyển biến toàn diện, sâu sắc và bền vững trong giáo dục mầm non; đưa giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước.

Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

Thách thức của nghề gia sư thời 4.0

30 Oct, 09:07 PM

Kinhtedothi - Làm gia sư là lựa chọn của nhiều sinh viên nhờ tính linh hoạt và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, thách thức từ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ đang buộc sinh viên phải nâng cấp vai trò, tập trung đồng hành, chia sẻ và khai mở tư duy cho học sinh thay vì chỉ truyền đạt kiến thức.

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hà Nội tiên phong đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

30 Oct, 02:38 PM

Kinhtedothi – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường với lộ trình rõ ràng, cụ thể và quyết liệt. Là địa phương có nền giáo dục dẫn đầu cả nước, Hà Nội tiên phong thực hiện chủ trương này bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, từ sớm, từ xa.

Hà Nội thúc đẩy Trường Cao đẳng Công nghệ cao trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo nghề chất lượng cao

Hà Nội thúc đẩy Trường Cao đẳng Công nghệ cao trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo nghề chất lượng cao

29 Oct, 11:28 PM

Kinhtedothi-Ngày 29/10/2025, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã chủ trì buổi làm việc với Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội nhằm đánh giá tiến độ triển khai Đề án phát triển nhà trường trở thành Trung tâm Quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai: cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học

29 Oct, 06:27 PM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, sẽ cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học để đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu của Đề án.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ