Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Hạ tầng giao thông “dẫn đường” cho phát triển kinh tế - xã hội

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định, hạ tầng giao thông có chức năng đi trước mở đường cho nền kinh tế.

Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê An.
Ngày 13/3, Hội nghị lần thứ 3 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã chính thức diễn ra tại TP Cần Thơ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì hội nghị.
Giao thông đi trước mở đường
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong nhiều nhiệm kỳ qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Chính phủ đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển GTVT của khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, hiện trạng hạ tầng giao thông tại khu vực này hiện còn yếu kém, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của vùng. Điều này được thể hiện trong Nghị quyết 120 của Chính phủ.
Ông Nguyễn Văn Thể khẳng định vai trò đặc biệt quan trong của hạ tầng giao thông đối với sự phát triển của nền kinh tế. Bởi giao thông được mệnh danh là mạch máu của nền kinh tế. Giao thông phát triển tới đâu thì kinh tế - xã hội sẽ phát triển theo. Giao thông có chức năng đi trước mở đường cho nền kinh tế.
Chính vì thế, Chính phủ giao Bộ GTVT và các địa phương trong khu vực 2 nhiệm vụ. Thứ nhất là điều chỉnh lại quy hoạch giao thông vận tải trong vùng và đặc biệt là xây dựng kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 với tiêu chí là sẽ đầu tư nhiều hơn để hoàn chỉnh hệ thống giao thông của vùng; và nhiệm vụ thứ hai là tập trung nguồn lực để chỉ đạo, hoàn thành những công trình trọng điểm, dự án đang triển khai trên địa bàn.
Cầu Vàm Cống có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện dần hạ tầng GTVT khu vực ĐBSCL. Ảnh: Hòa Thắng.
"Trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai hai nhiệm vụ này" -  ông Nguyễn Văn Thể nói và cho biết thêm, tính đến thời điểm này, Bộ GTVT đã hoàn thành 5 lĩnh vực quy hoạch giao thông. Thời gian sắp tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch GTVT của vùng và cả nước nói chung.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Thể, trong quá trình thực hiện quy hoạch giao thông, Bộ GTVT luôn phối hợp với 13 tỉnh, thành và cũng yêu cầu các địa phương điều chỉnh quy hoạch giao thông địa phương, kết nối với hệ thống giao thông Trung ương để làm sao có được hệ thống GTVT tốt nhất.
Đồng bằng sông Cửu Long cần có một cảng nước sâu
Khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của cảng nước sâu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, qua nghiên cứu, cơ quan này nhận thấy vùng ĐBSCL cần phải có 1 cảng nước sâu, là một cửa ngõ để đưa hàng hóa của vùng ra thế giới cũng như nhập hàng hóa từ thế giới về vùng thông qua 1 cảng của khu vực. Đây cũng là điểm mới mang tính đột phá của Bộ GTVT trong quá trình nghiên cứu quy hoạch GTVT khu vực ĐBSCL.
“Chúng tôi mạnh dạn đề xuất quy hoạch cảng nước sâu có thể đón tàu khoảng 100.000 tấn. Chúng tôi sẽ xã hội hóa cảng này bằng cách kêu gọi các nhà đầu tư” - ông Nguyễn Văn Thể nói và cho rằng, khi có cảng hàng không Cần Thơ và cảng biển này thì khu vực ĐBSCL sẽ có chuyển dịch cơ cấu kinh tế rất tốt, đặc biệt là chuyển một số vùng đất bị nhiễm mặn thành khu vực công nghiệp.
Dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi vào khai thác giúp người dân miền Tây thuận tiện hơn trong giao thông. Ảnh: Lê Thanh.
Về kết quả đầu tư hạ tầng GTVT khu vực ĐBSCL trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thể đã liệt kê nhiều công trình giao thông trọng điểm đã được hoàn thành trong 3 năm trở lại đây. Đơn cử như cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, đường kết nối trung tâm ĐBSCL (nối Cao Lãnh - Rạng Sỏi).
Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, sự xuất hiện của những công trình trên đã góp phần quan trọng vào việc hình thành một trục mới từ Cao Lãnh đến Kiên Giang, đem lại thế mạnh cho vùng và tạo điều kiện để phát triển kinh tế.
Ngoài ra, Chính phủ cũng giành gần 5.000 tỷ đồng đầu tư công để khởi công 3 gói thầu từ Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Riêng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được hoàn thành trong năm 2022.
“Bộ GTVT có một số dự án như: Xây dựng cao tốc nối thành phố Cà Mau - Cần Thơ, và cao tốc nối Châu Đốc - Long Xuyên - Cần Thơ và Sóc Trăng” - ông Nguyễn Văn Thể nói.

Về kế hoạch đầu tư công đối với ngành GTVT tại vùng ĐBSCL trong giai đoạn 2021 - 2025, ông Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ GTVT đã hống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư là sẽ đầu tư khoảng 57.000 tỷ đồng. Người đứng đầu Bộ GTVT bày tỏ mong muốn các tỉnh ĐBSCL sẽ phối hợp với Bộ GTVT hực hiện tốt kế hoạch để đến 2025, GTVT của vùng ĐBSCL sẽ có điều kiện phát triển tốt hơn để giúp khu vực chuyển đổi và phát triển bền vững.