Bộ trưởng Bộ GTVT: Người dân mong đường sắt Cát Linh - Hà Đông sớm đưa vào khai thác

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Người dân Hà Nội đang chờ dự án sớm đưa vào khai thác để đi lại thuận lợi, giải quyết ùn tắc giao thông. Nếu các bên không cùng nỗ lực giải quyết, vướng mắc không được tháo gỡ, dự án tiếp tục kéo dài", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tại buổi thị sát dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thị sát dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: V.H
Ngày 15/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thị sát một số nhà ga, kiểm tra chất lượng các đoàn tàu và kết quả vận hành thử tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Theo Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết: Hiện nay, khối lượng xây lắp hoàn thành được 99%; tổng khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường đạt khoảng 99%; công tác thi công lắp đặt thiết bị đạt khoảng 90%.
Bên cạnh đó công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trên toàn công trường đáp ứng yêu cầu, không xảy ra sự cố mất an toàn. Tiến độ thi công các hạng mục còn lại trong thời gian qua tuy đã có chuyển biến nhưng còn chậm.
Các hạng mục hiện cần hoàn thiện bao gồm: Phần kiến trúc (ốp lát, sơn bả, sơn tường…); thiết bị vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy; đấu nối hệ thống cấp/thoát nước với hệ thống cấp nước của thành phố; mái che thang cuốn các nhà ga; hoàn thiện kiến trúc các đơn thể khu Depot; thi công cảnh quan, cây xanh; một số hạng mục thiết bị khác như hệ thống chiếu sáng động lực, thang máy, điều hòa thông gió khu Depot...
Về công tác vận hành thử, ông Phương cho biết, quá trình vận hành thử liên động là quá trình phức tạp về mặt kỹ thuật, phụ thuộc nhiều yếu tố do vậy đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bên liên quan vận hành thử toàn hệ thống. Ban Quản lý dự án Đường sắt đang quyết liệt chỉ đạo Tổng thầu đẩy nhanh, đảm bảo hoàn thành công tác này theo kế hoạch.
Trong khi đó ông Đường Hồng - Giám đốc dự án của Tổng thầu EPC báo cáo, đến nay công tác xây dựng đã hoàn thành 99%, khẳng định đến cuối tháng 3/2019 các hạng mục còn lại như phần lan can, mái che cầu thang điện và trồng cây xanh trong khu Depot sẽ được hoàn thành.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, dự án đang trong giai đoạn cuối để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành thương mại nên tổng thầu, các cơ quan liên quan có trách nhiệm phải nỗ lực, phối hợp tốt hơn để giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn thành dự án.
Các đơn vị liên quan và tổng thầu phải có kế hoạch phối hợp giải quyết. Sau cuộc họp này, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) phải liệt kê ra các công việc, những vướng mắc và chỉ rõ đơn vị nào giải quyết.
"Người dân Hà Nội đang chờ dự án sớm đưa vào khai thác để đi lại thuận lợi, giải quyết ùn tắc giao thông. Nếu các bên không cùng nỗ lực giải quyết, vướng mắc không được tháo gỡ, dự án tiếp tục kéo dài", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần