Bộ trưởng Bộ GTVT: Những dự án BOT mới sẽ không tạo bức xúc

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc triển khai các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông là chủ trương đúng của nhà nước trong tình hình hiện nay, đồng thời khẳng định, những dự án BOT mới sẽ không tạo bức xúc.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể 
Triển khai nhiều "đại dự án" giao thông
Tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương chiều 2/7, trong bài phát biểu Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới Bộ sẽ triển khai các dự án giao thông rất lớn.

Một là tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông với 11 dự án thành phần. Trong tháng 7/2018 Bộ GTVT sẽ phê duyệt 10 dự án và dự án cuối cùng là cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được phê duyệt vào tháng 9. Sau khi phê duyệt, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương để cắm mốc giải phóng mặt bằng. Về vấn đề này, Bộ trưởng Thể mong muốn các địa phương hỗ trợ Bộ GTVT giải phóng mặt bằng, vì việc này đòi hỏi nhiều công sức và phải làm hết sức thận trọng.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang triển khai xây dựng đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao. Hiện, các đơn vị trực thuộc Bộ và các Thứ trưởng của Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương, nhằm mục tiêu báo cáo Quốc hội vào năm 2019. Để đảm bảo chất lượng đề án, công tác xác định tuyến với địa phương là rất quan trọng, người đứng đầu ngành giao thông bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương, đặc biệt là các Chủ tịch tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo vấn đề này.

“Nếu lần này chúng ta chuẩn bị không thành công thì rất đáng tiếc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Về tình hình an toàn giao thông, Bộ trưởng Thể đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông diễn biến rất phức tạp. Có 3 chỉ tiêu phấn đấu giảm từ 5 - 10% nhưng đến nay, mới chỉ đạt 2 chỉ tiêu là giảm số vụ tai nạn hơn 6% và số người bị thương giảm hơn 11%, còn số người chết chỉ giảm 0,75% - con số này còn rất thấp.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, Bộ trưởng Thể kiến nghị chính quyền địa phương, UBND các tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh đặc biệt chú ý tới công tác này, cố gắng cuối năm đảm bảo 3 chỉ tiêu như Nghị quyết của Chính phủ.
Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định những dự án BOT mới sẽ không gây bức xúc cho người dân. Ảnh minh họa: Zing.vn.
Những dự án BOT mới sẽ không tạo bức xúc

Với những ý kiến còn thắc mắc về các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đây là chủ trương đúng của nhà nước trong tình hình hiện nay. Nếu không huy động vốn xã hội, chúng ta không thể nào hoàn thiện được hệ thống hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, các dự án BOT được chúng ta triển khai trong nhiều giai đoạn khác nhau.

“Sắp tới, chúng ta sẽ triển khai theo Nghị quyết của Quốc hội, những dự án mới sẽ không tạo bức xúc. Đối với mấy chục dự án đã triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện nên đề nghị các địa phương, các bộ ngành cùng với Bộ GTVT cố gắng thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, giảm chi phí một cách tốt nhất cho các trạm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Để đảm bảo an ninh trật tự, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong Bộ Công an, các bộ, ngành và chính quyền địa phương hỗ trợ Bộ GTVT cũng như các nhà đầu tư trong giữ gìn an ninh trật tự, vì một trong những trọng điểm mà các tổ chức gây rối tập trung thường vào các dự án BOT.

Về vấn đề an ninh hàng không, theo Bộ trưởng, hiện cả nước có 21 sân bay. Trong thời gian qua, các sân bay của chúng ta đều có nguy cơ về an ninh hàng không rất lớn. Các phần tử gây rối cũng tập trung vào các sân bay. Từ đó người đứng đầu ngành giao thông đã đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh hỗ trợ về lực lượng công an, chỉ đạo phối hợp với Bộ GTVT. "Hiện nay họ đang làm rất tốt, tuy nhiên nếu không có sự phối hợp của công an các cấp thì chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong đảm bảo an ninh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần