Bộ trưởng Bộ GTVT: Phải giải quyết những “điểm đen” trên đèo Hải Vân

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 8/1, tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan phải giải quyết những “điểm đen” trên đèo Hải Vân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể động viên, trao quà của Ủy ban ATGT Quốc gia cho nạn nhân vụ tai nạn
Tài xế khai do xe mất phanh
Báo cáo với Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đèo Hải Vân xảy ra lúc 12h30 ngày 8/1, tại km898+211, thuộc địa phận Thừa Thiên Huế.
Cụ thể, xe khách BKS 51A-22930 do tài xế Trương Anh Minh (Sóc Trăng) điều khiển chạy hướng Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế, khi đến địa điểm trên đã không làm chủ tốc độ khiến xe rơi xuống vực. Trên xe có 24 người, gồm 1 tài xế, 1 phụ xe và hành khách.
Theo thông tin có được, những nạn nhân là sinh viên, giáo viên của Trường Cao đẳng Kiên Giang đang trên đường đi tham quan tại Quảng Bình. Vụ tai nạn khiến 22 người bị thương. Trong đó, có 1 nạn nhân đã tử vong là Vũ Thị Thảo (SN 1998, quê Kiên Giang).
Chiều tối 8/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đến BV Đà Nẵng thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ tai nạn lật xe thảm khốc trên đèo Hải Vân.
Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các lực lượng chức năng tỉnh và TP Đà Nẵng đã nhanh chóng phối hợp công tác cứu hộ cứu nạn, kịp thời đưa các nạn nhân đến bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cấp cứu.
“Tài xế khai nguyên nhân do xe mất phanh. Tuy nhiên, chúng tôi đang thu thập những thông tin hiện trường và hộp đen của xe để xác định nguyên nhân”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn cho biết. Cũng theo Thượng tá Tuấn, đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra máu của tài xế và kết quả âm tính với nồng độ cồn, chất kích thích.
Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn kiến nghị: Đây là đoạn đường dài, đèo dốc quanh co, độ dốc lớn, hệ thống ta luy có đoạn đã xây dựng chắn bê tông, có đoạn làm tường hộ lan bằng tôn, đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia nghiên cứu gia cố đoạn đường này. Đặc biệt, đoạn xảy ra tai nạn chỉ làm hộ lan bằng tôn.
“Cũng may là phía dưới có nhiều cây nên khi xảy ra tai nạn đã hạn chế được nhiều thương vong. Ở đoạn đường đèo dốc này, lái xe không quen rất nguy hiểm. Đến lúc chúng ta phải cảnh báo hoặc có những quy định cụ thể, ví dụ như không cho xe khách đi lên đèo chẳng hạn”, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị.
 Hiện trường cứu hộ vụ tai nạn

Phải giải quyết “điểm đen” đèo Hải Vân
Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, đặc biệt là gia đình các em sinh viên hiện nay đang ở Kiên Giang.
“Đến thời điểm này, vụ tai nạn làm chết 1 người và bị thương 20 người. Chúng tôi đánh giá đây là vụ tai nạn hết sức nghiêm trọng, bởi vì một tai nạn mà gần như toàn bộ hành khách trên xe đều bị thương. Đặc biệt, tai nạn xảy ra ở vị trí hết sức nguy hiểm, đó là đèo vực của đèo Hải Vân. Vì thế, cần phải rút ra những bài học từ tai nạn này để trong thời gian sắp tới chúng ta quản lý giao thông ở các khu vực nguy hiểm được tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cảm ơn và biểu dương tinh thần tập trung cấp hộ, cứu chữa các nạn nhân của các đơn vị liên quan. Bộ trưởng đặc biệt biểu dương các bác sĩ bệnh viện Đà Nẵng đã kịp thời nối cánh tay cho nạn nhân. Bộ trưởng cũng mong muốn các bác sĩ tập trung tối đa để cứu chưa cho các nạn nhân.
Qua báo cáo của Cục 2 - Tổng cục đường bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng cục đường bộ phải có sự phối hợp với Công ty CP Đầu tư Đèo Cả giải quyết “điểm đen” giao thông trên đèo Hải Vân.
“Năm 2019, chủ trương của Ủy ban ATGT Quốc gia là phải hoàn thành tất cả các điểm đen giao thông. Đèo Hải Vân là một “điểm đen”, một đèo dốc cao, ngoằn nghoèo, vực sâu, hết sức nguy hiểm. Rút kinh nghiệm chúng ta xử lý ở đèo Lò Xo (giữa Kon Tum và Quảng Nam), với đèo Hải Vân, chúng ta cần triển khai rất nhiều công việc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Chờ điều thần kỳ từ cánh tay nối 

Bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng cho biết, hiện tại đơn vị đang tiếp nhận tổng cộng 11 nạn nhân trong vụ tai nạn. Ngoài nạn nhân đã tử vong trước khi nhập viện, các nạn nhân còn lại đã được cấp cứu kịp thời và kiểm soát tình hình.

Đặc biệt, theo bác sĩ Nhân, có một nạn nhân khi nhập viện đã bị đứt mất một cánh tay. Tuy nhiên, cánh tay đứt lìa của nạn nhân đã được kịp thời bảo quản đưa về để ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành ghép nối cánh tay cho bệnh nhân. 

“Hiện cánh tay nối của nạn nhân đã hồng lên. Tuy nhiên, ca ghép nối thành công hay không vẫn còn phải theo dõi”, bác sĩ Nhân thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần