3 cơ quan "chia lửa" giải trình cùng Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH về thực trạng xâm hại trẻ em

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung. Vấn đề được các đại biểu quan tâm nhiều nhất là tình trạng xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục. Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao tham gia giải trình thêm.

Chiều 5/6, tiếp tục ngày thứ 2 của phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 liên quan đến Thực trạng thị trường lao động ở nước ta hiện nay; vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng; các giải pháp nâng cao chất lượng dạy nghề; dạy nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và theo nhu cầu xã hội; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại trẻ em.

Đề xuất giảm nhẹ điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Trả lời chất vấn của đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (đoàn Bình Dương) về giải pháp để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn lực từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp nhằm đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Hiện Quỹ bảo hiểm thất nghiệp kết dư 67.000 tỷ đồng. 10 năm qua quỹ này đã hỗ trợ 3,6 triệu lượt người thất nghiệp; 3,2 nghìn người học nghề.

Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ từ quỹ này thì phải đảm bảo 3 điều kiện: Đất nước suy giảm kinh tế; thay đổi cơ cấu doanh nghiệp; lý do bất khả kháng.

Bộ trưởng cho biết, tới đây Bộ sẽ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giảm nhẹ các điều kiện để doanh nghiệp có thể cận được vốn từ quỹ này. Bộ cũng sẽ hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội, nhất là bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp theo thông lệ các nước đang áp dụng.
 Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội)

Tự chủ không có nghĩa là cào bằng

Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi: Đa số trường văn hóa, nghệ thuật và thể dục thể thao còn nhiều khó khăn về vật chất, tài chính. Nhưng nhiều địa phương hiện còn giao cho các trường này tự lực tài chính. Đây là khó khăn và thử thách với nhóm trường này. Bộ trưởng có tháo gỡ gì vướng mắc này trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Việc tự chủ trong giáo dục nghề nghiệp không có nghĩa là cắt toàn bộ kinh phí. Quan trọng nhất là giao tự chủ về quản lý bộ máy, giáo viên, giáo trình, chương trình… để tạo điều kiện cho các cơ sở năng động nhất, tinh gọn nhất đáp ứng yêu cầu học sinh, sinh viên ra trường có việc ngay.

Tự chủ không có nghĩa là cào bằng, đối với tỉnh miền núi, vùng sâu, xa, hay một số ngành chuyên biệt như múa, nghệ thuật truyền thống, chèo, tuồng… sẽ có cơ chế hoàn toàn khác so với mặt bằng chung, đặc biệt là phải đặt hàng đào tạo theo đầu ra.

Hiện có hơn 40 trường trong khối văn hóa nghệ thuật, Bộ đã đưa một số trường xếp vào nhóm chất lượng cao, chuẩn để nâng cấp. Những ngành chuyên biệt, khu vực, ngành nghề sẽ có cơ chế riêng, chuyển theo đơn đặt hàng, tính theo chuẩn đầu ra, sinh viên ra trường là có việc ngay.

Đưa 18.000 ngư dân sang Hàn Quốc lao động sau sự cố Formosa

Đại biểu Nguyễn Văn Man đặt câu hỏi: Vì sao thời gian qua Bộ dừng đưa người lao động đi xuất khẩu ở Hàn Quốc một số tỉnh?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lý giải, nhiều địa phương có người đi xuất khẩu nhưng hết thời hạn hợp đồng đã trốn ở lại. Vì vậy phía Hàn Quốc không đồng ý tuyển dụng lao động từ những huyện của Việt Nam có số người trốn ở lại với tỷ lệ trên 30%. Trong tình hình khó khăn đó, Bộ đã cố gắng thuyết phục phía Hàn Quốc nhận lao động của Việt Nam.

Riêng thời gian xảy ra ảnh hưởng do sự cố môi trường Formosa, Bộ đã đàm phán với phía Hàn Quốc nhận 18.000 lao động ở các huyện có sự cố ra làm việc tại nước ngoài.

Về việc này, Đại biểu Dương Trung Quốc giơ bảng chất vấn, cho rằng: Sau sự kiện Formosa, Bộ đã đưa 18.000 người dân 4 tỉnh ra nước ngoài làm việc. Nỗi lo lắng của chúng tôi là với việc chuyển đổi như hiện nay, xu hướng người dân lên bờ làm việc nhiều hơn nghề đi biển gian khổ, nguy hiểm, vất vả. Vậy Bộ có chủ trương gì để khuyến khích bà con bám biển, vì đó không phải chỉ là lao động mà lực lượng bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc?

"Trước những băn khoăn của đại biểu, Bộ trưởng Dung đánh giá, đây là vấn đề khó và một mình Bộ không làm được. Chúng tôi cố gắng đưa được 18.000 lao động ở 4 tỉnh sau khi xảy ra sự cố Formosa đi làm việc tại nước ngoài là sự giải quyết mang tính chất tình thế, tạm thời. Chúng tôi không coi đây là giải pháp lâu dài", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.
 Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga

Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang gia tăng

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội tranh luận với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về vấn đề bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em đang gây bức xúc dư luận, và đề nghị Bộ trưởng trả lời kỹ hơn, đưa ra giải pháp mạnh mẽ chặn đứng tình trạng này.

Đại biểu Lê Thị Nga cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng kiểm sát Nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao đưa ra giải pháp để giải quyết bế tắc trong việc chứng minh tội phạm xâm hại trẻ em.

Có cùng ý kiến, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn lo ngại tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang gia tăng và ngày càng nguy hiểm, trầm trọng. Ông Tuấn dẫn số liệu, 5 tháng đầu năm 2018 đã có 572 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó 562 trẻ bị xâm hại. Về nguyên nhân, 6% liên quan đến hàng xóm, người quen; 21% liên quan đến người thân trong gia đình.

"Giải pháp căn cơ, quyết liệt nào để ngăn chặn tình trạng hết sức đau lòng này?", đại biểu Tuấn đặt câu hỏi Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cần phân loại đối tượng để cơ quan quản lý có giải pháp kiểm soát. Theo ông Dung, hiện 59% xâm hại trẻ em là người thân, quen. Vì thế, đây là diện cần quan tâm nhiều hơn để ngăn chặn tình trạng này.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng, trước hết cần tăng cường quản lý nhà nước; tập trung phổ biến pháp luật; tăng cường tuyên truyền, giáo dục trong gia đình. Cần sự thay đổi, tăng cường trách nhiệm của "ông bố, bà mẹ, anh chị em trong gia đình, nhà trường".

Các cơ quan chức năng cũng cần phối hợp chặt chẽ trong thực thi pháp luật để bảo vệ quyền trẻ em; tập trung xử lý các vụ việc một cách nghiêm minh, kịp thời.

Tranh luận thêm với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh đây là hành vi tội phạm đặc biệt, khó phát hiện. "Bằng chứng mất dần qua thời gian, mà thời gian ở đây tính theo giờ, ngày chứ không phải theo tháng, năm. Do đó, việc tiếp cận tin báo, xử lý tố cáo phải làm nhanh, mạnh mẽ. Đối tượng bị hại - trẻ em khi bị xâm hại thường hoảng loạn, khó lấy lời khai. Ngoài ra, nhận thức của các cơ quan tố tụng khác nhau, chưa đảm bảo quyền lợi trẻ em", ông Tuấn nêu.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Kiểm soát nhân dân tối cao, Chánh án toà án nhân dân tối cao tham gia giải trình thêm.
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí

17 cơ quan phụ trách bảo vệ nhưng trẻ em bị xâm hại vẫn rất đơn độc

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt thêm câu hỏi: Việc xâm hại tình dục trẻ em hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều câu chuyện buồn khi xảy ra rồi chúng ta mới tố cáo, điều tra. Chúng ta có 17 cơ quan phụ trách vấn đề này chứ không riêng Bộ Lao động nhưng gia đình có các em nhỏ bị xâm hại lại rất đơn độc. Mong Bộ có thái độ kiên quyết hơn nữa cùng các cơ quan khác vào cuộc. Riêng vụ việc cháu bé tại Thủ Đức bị xâm hại, yêu cầu các cơ quan chức năng sớm xem xét điều tra làm rõ vụ việc vì có nhiều tình tiết mờ ám.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Thời gian qua hệ thống pháp luật cơ bản đảm bảo quyền lợi của trẻ em một cách đồng bộ với từng cơ quan quản lý phụ trách từng vấn đề. Bộ LDTB&XH là cơ quan Nhà nước quản lý trực tiếp. Thời gian qua có một số vụ việc xâm hại trẻ em còn để kéo dài, xử lý chưa nghiêm, nhiều vụ việc khi có ý kiến các cấp lãnh đạo cấp cao mới tiến hành điều tra, đây là vấn đề nghiêm trọng. Đề nghị các cơ quan chức năng nhân đây cũng đánh giá lại năng lực hoạt động của mình.

Hầu như những vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em, đặc biệt là những vụ nghiêm trọng Bộ đều chủ động ý kiến. Có những vụ việc cá nhân tôi chủ động trao đổi với các cấp lãnh đạo. Như vụ ông Nguyễn Khắc Thủy, sáng kết thúc phiên tòa, chiều tôi phải gọi điện trao đổi trực tiếp nói rõ quan điểm và trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong vụ việc, không đồng tình và đề nghị 2 cơ quan xem xét xử lý nghiêm minh vụ việc. Hay như vụ Minh Béo, khi về nước vẫn tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật liên quan đến trẻ em, cá nhân tôi và Bộ cũng đã có những báo cáo, ý kiến gửi các cấp ngành.

Trong các sự việc không phải Bộ không lên tiếng mà tùy từng vụ việc Bộ đều có ý kiến theo những cách khác nhau để bảo vệ quyền lợi các em.
 Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình

Tòa án xử hơn 8 nghìn vụ xâm hại tình dục trẻ em trong 5 năm

"Chia lửa" giải trình cùng Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết: Xâm hại trẻ em là vấn đề hết sức gây bức xúc trong xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2018, chúng ta đã khởi tố hơn 701 vụ, truy tố 753 vụ, 805 bị can, đưa ra xét xử gần 648 vụ và 690 bị can

Về các giải pháp, ông Lê Minh Trí đánh giá, để giải quyết thực trạng này cần phải thực hiện đồng bộ từ quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Trước mắt cần hoàn thiện hệ thống luật pháp để đảm bảo yêu cầu cuộc đấu tranh này không chỉ dừng lại ở quyết tâm mà phải bằng pháp luật, bằng sự phối hợp của các bộ, ban, ngành. Bên cạnh đó, cần xây dựng kỹ năng cho các em ý thức được về việc bị xâm hại. Khi phát hiện sẽ xử lý nghiêm minh trước pháp luật các đối tượng để tạo ra sự răn đe, giáo dục chung. Viện trưởng Viện trưởng VKSND cho rằng 17 cơ quan có liên quan đến việc bảo vệ trẻ em cần phải có sự phối hợp tốt.

Liên quan đến vấn đề này, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình thông tin, theo thống kê 5 năm, từ 2013 đến 2017, tòa án đã giải quyết hơn 8.100 các vụ án xâm hại tình dục trẻ em, bao gồm 5 tội danh khác nhau. Tòa án cũng trả hồ sơ 550 vụ, các vụ đúng người đúng tội là 73% tương đương hơn 7.600 vụ.

Theo đó, những vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em không gây khó khăn trong quá trình xét xử nhưng khó khăn trong quá trình điều tra. Bởi phần lớn các vụ việc truy xét nhưng không có người làm chứng, thời gian xảy ra đến khi phát hiện thường là đã xa; gia đình nạn nhân ngại khai báo, thậm chí con che giấu, từ chối giám định, không hợp tác với cơ quan điều tra. Đây là những việc rất khó khăn trong quá trình điều tra vụ án.

Về giải pháp, Chánh án TAND tối cao cho rằng các cơ quan tố tụng đã phối hợp rất chặt chẽ, đưa được 90% các vụ việc đưa ra xét xử đúng người đúng tội. Tỷ lệ trả, hủy sửa, trả hồ sơ đòi hỏi phải hạ xuống theo yêu cầu của Quốc hội, mong muốn của cử tri.

Vừa qua TAND tối cao đã ban hành thông tư yêu cầu tòa án địa phương, trong đó có các tòa án cấp huyện đủ điều kiện hình thành tòa chuyên trách về hôn nhân gia đình và vị thành niên. Ngành tòa án đã áp dụng phòng xét xử thân thiện dành cho trẻ vị thành niên ở TP Hồ Chí Minh và đang nhân rộng ra cả nước. Những nạn nhân có thể không phải ra tòa mà chỉ thẩm vấn qua micro để đảm bảo về mặt tâm lý.

Án xâm hại tình dục trẻ em giải quyết được nhờ dư luận lên án, lãnh đạo vào cuộc?

Tiếp tục tranh luận để làm rõ thêm vấn đề, đại biểu Lê Thị Nga (Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội) đồng ý, việc xét xử các vụ việc xâm hại trẻ em có cái khó là chứng minh, nhưng cũng có những vụ không tích cực. Như vụ việc ở Cà Mau, phải khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến, dư luận lên án mới vào cuộc, nhưng khi đó thì cháu bé đã tự tử. Đối với vụ Nguyễn Khắc Thủy phải có ý kiến của Chủ tịch nước và dư luận lên án thì cơ quan điều tra mới tích cực xem xét. Vậy những vụ mà dư luận không lên án, lãnh đạo không vào cuộc thì thế nào?

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) tiếp ý: Là người thường xuyên được tiếp cận với các trẻ em bị xâm hại tình dục, đại biểu Minh Hiền nhận thấy, Điều 146 của Bộ luật Hình sự hiện hành quy định các hành vi của xâm hại tình dục gồm các tội cưỡng dâm, hiếp dâm, giao cấu và dâm ô nhưng lại không quy định thế nào là hành vi dâm ô, cũng như các hành vi quan hệ tình dục khác. Do đó, quá trình điều tra gặp nhiều vướng mắc trong việc củng cố chứng cứ pháp lý để chuyển sang viện kiểm sát.

Đại biểu đề nghị, cơ quan điều tra, mà đại diện là Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ thông tin cụ thể hơn về vấn đề này vì luật không quy định cụ thể thì không thể ngăn chặn được hành vi dâm ô với trẻ em và chắc chắn sẽ không tạo được rào cản, bảo vệ từ xa cho trẻ đối với các tội liên quan đến xâm hại tình dục, trong đó có hành vi dâm ô.
 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Cần có quy trình điều tra đặc biệt đối với án xâm hại tình dục trẻ em

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 682 vụ xâm hại, bạo hành trẻ em, trong đó số lượng vụ xâm hại tình dục chiếm 84%, giảm gần 8% so với cùng kỳ năm 2017. Diễn biến xâm hại tình dục trẻ em rất phức tạp, không chỉ trẻ em gái mà trẻ em trai cũng là nạn nhân. Tội phạm có cả người Việt Nam và đối tượng từ nước ngoài vào Việt Nam tập hợp trẻ để nuôi dưỡng rồi xâm hại tình dục.

Theo người đứng đầu ngành Công an, việc tố cáo tội phạm xâm hại trẻ em thường diễn ra chậm nên điều tra thu chứng cứ, dấu vết khó khăn; nhiều trường hợp nạn nhân cũng như người thân giấu thông tin khiến nhiều tội phạm thực hiện thời gian dài mới bị phát hiện; có những gia đình không hợp tác điều tra vì sợ ảnh hưởng tới tâm lý trẻ.

Mặt khác, những vụ án xâm hại tình dục thường không có nhân chứng trực tiếp, nạn nhân nhỏ tuổi nên khai báo không chính xác, không thống nhất, hoặc khai theo hướng dẫn của cha mẹ nên khó khăn điều tra; đánh giá chứng cứ giữa các cơ quan tố tụng cũng chưa thống nhất.

Về giải pháp, trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tập trung tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân về phòng chống xâm hại trẻ em, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thực hiện các hiệu quả giải pháp tuyên truyền, giáo dục; đổi mới việc tiếp nhận thông tin, điều tra, xét xử tội phạm... Đặc biệt cần có quy trình điều tra đặc biệt với loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

2.000 vụ bạo hành trẻ em 1 năm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm

Trong phần phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, bạo hành trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em là vấn nạn của toàn thế giới. Một năm có đến 150 triệu bé gái và 73 triệu bé trai bị xâm hại, trong đó có xâm hại về tình dục, xâm hại sức khỏe. Con số 2.000 trường hợp 1 năm ở Việt Nam bị xâm hại, 1.300 đến 1.500 trẻ xem bị xâm hại tình dục 1 năm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Các tổ chức quốc tế khảo sát ở Việt Nam cho thấy có đến hơn 62% số trẻ em được hỏi nói rằng bị xâm hại; ở Mỹ là 83% bé gái, 79% bé trai bị xâm hại, Hàn Quốc là 67%, Nhật Bản một năm có 224.000 vụ bị xâm hại ở cấp 1 và cấp 2.

Dẫn chứng những số liệu trên, Phó Thủ tướng mong muốn làm sao để các vụ xâm hại được người dân báo đến cơ quan chức năng và bị xử lý kịp thời. Để thực hiện tốt việc này, theo Phó Thủ tướng cần thực hiện tốt quy trình điều tra xét xử thực sự thân thiện, để người dân dám đứng ra tố giác. Bên cạnh đó phải có các quy định để những chuyên gia tâm lý, nhà hoạt động xã hội được tham gia ngay từ đầu khi có vụ việc xảy ra.

Hiện nay, Việt Nam đã có tổng đài bảo vệ trẻ em 111, kể từ khi đường dây nóng hoạt động, số lượng cuộc gọi được chuyển đến rất nhiều.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Giải trình thêm về mô hình, cơ cấu thị trường lao động Việt Nam, theo Phó Thủ tướng, báo cáo của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã nêu rất nhiều số liệu đầy đủ về thị trường lao động, tỷ lệ lao động được đào tạo bằng cấp, tỷ lệ lao động chưa có việc làm trong từng phân khúc. Tuy nhiên, ngành lao động mới làm tương đối tốt công tác thống kê về lao động trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, nhưng lao động đào tạo không có bằng cấp, chứng chỉ thì không tốt lắm.

Ngoài ra, phương pháp thống kê về cơ cấu lao động theo trình độ của Việt Nam cũng hơi khác so với quốc tế. Cụ thể, quốc tế không phân biệt riêng trình độ đại học với cao đẳng. Đơn cử, UNESCO phân trình độ lao động làm 5 tầng: nghiên cứu và phát minh ra kiến thức; phổ biến kiến thức; quản lý kĩ thuật; khai thác kĩ thuật công nghệ; trực tiếp vận hành. Tổ chức Lao động quốc tế phân làm 9 loại. Còn ở Việt Nam thì thường phân ra trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp.

Phó Thủ tướng phân tích: Theo số liệu về cơ cấu đào tạo theo bằng cấp thì mô hình của Việt Nam không giống nước nào với tỷ lệ 10 đại học: 3-4 cao đẳng:1 trung cấp, sơ cấp bên dưới. Nhưng ở thế giới mô hình là 1 đại học, cao đẳng:4-5 trung cấp:30 sơ cấp. Một số liệu khác cho thấy, năm 2017, cứ 100 học sinh tốt nghiệp THPT ở Việt Nam thì 46 em học đại học, cao đẳng; gần 8 em ở nhà sang năm thi tiếp; gần 22 em đi học trung cấp nghề, còn lại hơn 10 em ra thị trường lao động ngay. Nhưng cơ cấu lao động theo thị trường lao động Việt Nam thì hoàn toàn đúng theo mô hình các nước đang phát triển là hình chóp trong khi mô hình tối ưu của các nước phát triển là mô hình quả trứng.

Cho rằng mô hình thị trường lao động của Việt Nam đang có dấu hiệu chuyển dần sang mô hình quả trứng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải cải cách toàn bộ hệ thống giáo dục bao gồm cả giáo dục phổ thông, dạy nghề, đại học và trên đại học để “nắn” mô hình đào tạo lao động theo trình độ dần dần trở về theo đúng xu hướng các nước phát triển. Đồng thời, cần tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo bởi hiện nay, 100 lao động chỉ có hơn 50 người được đào tạo, trong đó hơn 22 người là có bằng cấp còn lại vẫn chưa có bằng cấp, chứng chỉ.

“Vì vậy, một mặt chúng ta “nắn” lại mô hình, tỷ lệ đào tạo trình độ đại học, cao đẳng với trung cấp, sơ cấp nhưng mặt khác ngành lao động tới đây phải đẩy mạnh đào tạo nghề cho 32 triệu lao động còn lại chưa có bằng cấp thì mô hình thị trường lao động của Việt Nam sẽ trở lại theo đúng xu thế”, Phó Thủ tướng nói.

Công tác của Bộ LĐTB&XH đã có nhiều chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung (ngày 5/6) có 51 đại biểu đặt câu hỏi, 18 đại biểu tranh luận. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn. Bộ trưởng đã nắm rất chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, khúc triết, đưa ra nhiều giải pháp có lộ trình thực hiện rõ ràng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, lao động việc làm và trẻ em là những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân và xã hội, nên luôn được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân.

Thời gian qua, công tác của Bộ LĐTB&XH đã có nhiều chuyển biến tích cực, như thị trường việc làm, chất lượng đào tạo nghề có bước phát triển, số lượng người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài tăng, công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em được chú trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn không ít những tồn tại, hạn chế, bất cập như nhiều đại biểu đã nêu câu hỏi chất vấn. Chúng ta cần phải có những giải pháp thiết thực để tạo sự chuyển biến tích cực trong cả trước mắt và lâu dài. Đây là lĩnh vực có nội dung rộng liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, một số nội dung cần tiếp tục làm rõ nên đã có nhiều đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận.
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội, đề nghị Chính phủ, Bộ LĐTB&XH, các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong đó tập trung vào một số vấn đề sau đây:

Tiếp tục rà soát để hoàn thiện chính sách pháp luật có liên quan đến lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng. Hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, nâng cao chất lượng phân tích, dự báo thị trường lao động, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ giữa các vùng kinh tế, các loại hình doanh nghiệp, tăng cường kết nối cung - cầu lao động qua hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm. Khẩn trương xây dựng đề án dự báo cung - cầu lao động.

Có giải pháp để xử lý sự mất cân đối trong cơ cấu đào tạo, nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông. Xây dựng và triển khai đề án thanh niên, sinh viên khởi nghiệp sáng tạo.

Tập trung giải quyết việc làm cho số đối tượng sinh viên sau khi ra trường chưa có việc làm, có biện pháp bảo vệ quyền lợi của người lao động trong khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chú trọng vấn đề việc làm cho lao động nông thôn.

Đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục nghề nghiệp, chú trọng chất lượng, đào tạo kỹ năng, năng lực thực hành để nâng cao năng suất lao động. Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm và việc làm bền vững... đảm bảo đến năm 2021 giảm 10% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm phân bố hợp lý giữa các vùng, miền, ngành, nghề và trình độ đào tạo.

Quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp.

Tăng cường gắn kết cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp, thị trường lao động, mở rộng hình thức dạy nghề theo hợp đồng đặt hàng đào tạo giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp.

Với các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thời gian tới cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật và tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, tích cực truyền thông, đề cao trách nhiệm giáo dục của gia đình, của nhà trường, của cộng đồng đối với trẻ em về các kiến thức, kỹ năng phòng ngừa các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

Kịp thời phát hiện, tố giác, xử lý nghiêm các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, xây dựng đề án huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Thực hiện tốt phối hợp liên ngành về thực hiện quyền trẻ em, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Quốc gia quyền trẻ em.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần