Bộ trưởng Bộ Nội vụ: “Mặc dù nói là tham nhũng vặt nhưng lỗ nhỏ dễ đắm thuyền”

Công Thọ - Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tiếp tục trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Xử lý nghiêm, quyết liệt tham nhũng vặt
Trả lời câu hỏi về xử lý cán bộ, công chức tham nhũng vặt của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Bộ trưởng cho rằng: “Mặc dù nói là vặt nhưng lỗ nhỏ dễ đắm thuyền, rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp”. Bộ trưởng bày tỏ và nhấn mạnh, tinh thần xử lý tham thũng vặt là phải xử lý kiên quyết.
 Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu 
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo, giao cho Bộ trưởng Nội vụ làm Tổ trưởng kiểm tra công vụ nên làm rất quyết liệt. Vừa qua Chính phủ ban hành Đề án Văn hoá công vụ, hiện đang triển khai rộng rãi, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần xây dựng chương trình hành động triển khai. Thủ tướng cũng đã phát động văn hoá công sở, công chức phải thực sự là công bộc, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao.
Bộ trưởng nêu thực tế có các đơn vị được giao nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có khi làm 12h đêm chưa nghỉ. Như Bộ Nội vụ có những ngày làm đến đêm đèn vẫn sáng, các cơ quan khác cũng vậy.
“Nhưng người làm việc tốt như thế không nhiều đâu. Vì vậy chế độ lương, thưởng và vị trí việc làm cần phải tính lại. Người nỗ lực, làm tốt phải hưởng mức lương tương xứng chứ không cao bằng như hiện nay – người ở nhà ngủ từ sáng tới tối cũng bằng người làm từ sáng đến đêm. Sau này đánh giá cán bộ phải lấy đây làm căn cứ”, Bộ trưởng nói.
"Tôi chưa bao giờ tự đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ"
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) về con số cả nước chỉ có 0,63% công chức không hoàn thành nhiệm vụ, bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết qua tổng hợp báo cáo của hơn 40 tỉnh và các bộ, ngành, có đến hơn 67% công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, hơn 27% hoàn thành xuất sắc, còn lại là hoàn thành nhiệm vụ nhưng có mặt hạn chế, và chỉ 0,63% không hoàn thành nhiệm vụ.
 Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn
"Với tư cách bộ trưởng Bộ Nội vụ, tôi đánh giá tỉ lệ này là chưa chính xác, trong đó có nguyên nhân các đơn vị, địa phương xây dựng tiêu chí đánh giá chưa cụ thể, nặng về cảm nhận, còn nể nang nhau", bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận.
Bộ trưởng chia sẻ, bản thân ông hơn 10 năm làm cán bộ từ cấp tỉnh trở lên, bản tự kiểm tôi chưa bao giờ tự đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tuy vậy, ông Tân cho biết khi tự đánh giá như vậy, cấp dưới lại nói rằng thủ trưởng không hoàn thành xuất sắc thì cấp dưới, đơn vị không hoàn thành xuất sắc. "Nhưng đúng là tự kiểm thì đơn vị có hoàn thành xuất sắc đâu", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng tới đây xây dựng nghị định về đánh giá cán bộ, công chức, phải có đánh giá ngang, đánh giá dọc, đánh giá đa chiều… "Các đơn vị, địa phương cần phải suy nghĩ, thực hiện cho nghiêm túc. Đánh giá cán bộ kiểu gì mà không tìm ra người để giảm biên chế. Trong khi dư luận xã hội nói chỉ có 30% cán bộ, công chức làm việc thôi", Bộ trưởng lưu ý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần