Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói gì việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm hiệu trưởng trường đại học?

D. Tùng - Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedohi - Bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời phóng viên liên quan đến việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng làm Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, cá nhân ông chưa nghe được và chưa nắm được thông tin này. Tuy nhiên, ông Tân lý giải, Chủ tịch UBND tỉnh cũng là cán bộ, được dân bầu để thực hiện nhiệm vụ của cán bộ. “Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm chức danh gì đó trong đơn vị sự nghiệp nào đó thì luật pháp chưa thấy quy định”, ông Tân cho hay.
“Chủ tịch UBND tỉnh có thể giam gia vào hội đồng nhà trường, còn làm Hiệu trưởng như vậy thì tôi mới nghe nói lần đầu, chưa có tiền lệ. Tôi sẽ nắm kỹ lại tình hình, việc này lần đầu xảy ra”, ông Tân khẳng định.
Cũng bên hành lang Quốc hội sáng 22/5, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho hay chưa bao giờ chứng kiến một Chủ tịch tỉnh nào làm hiệu trưởng trường ĐH công lập. Theo ông, nếu tham gia giảng dạy, truyền kinh nghiệm quản lý nhà nước thì hết sức hoan nghênh.
“Làm Chủ tịch UBND công việc cực kỳ lớn, nếu làm tốt hiệu trưởng nữa thì khốn khổ nữa. Cá nhân tôi cho rằng không nên một lúc làm hai  việc, mà hai việc này đều quan trọng cả.” - Đại biểu Dương Trung Quốc nêu quan điểm.
Trước đó, ngày 18/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã ký quyết định về việc công nhận Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng làm Hiệu trưởng trường ĐH Hạ Long.
Trao đổi với báo chí, ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh - cho biết việc UBND tỉnh có quyết định công nhận ông Nguyễn Văn Thắng kiêm nhiệm thêm chức vụ hiệu trưởng trường ĐH Hạ Long (trường trực thuộc tỉnh) là đúng quy định.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, từ cơ sở đề nghị của hội đồng nhà trường và của Giám đốc Sở Nội vụ cùng các quy định hiện hành, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định công nhận việc kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường ĐH Hạ Long đối với ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.
Việc Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm thêm chức vụ hiệu trưởng nói trên không làm ảnh hưởng tới các công tác điều hành khác tại tỉnh cũng như nhà trường bởi việc quản lý, điều hành trực tiếp tại nhà trường do một phó hiệu trưởng được phân công phụ trách.
"Trước đó, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - cũng kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trước khi nghỉ hưu theo quy định." - ông Hậu chia sẻ với báo Tuổi trẻ.