Bộ trưởng Bộ Tài chính khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2021

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng tin rằng với tiềm năng và vị thế sẵn có, kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng đang đứng trước những vận hội mới.

Sáng nay, 4/1/2021, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2021. Tới dự lễ đánh cồng có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam... và đại diện doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch, thành viên thị trường.
 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thực hiện nghi thức đánh cồng khai trương phiên giao dịch trước sự chứng kiến của đông đảo các thành viên thị trường.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của Ủy ban Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, các thành viên thị trường, đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết, đăng ký giao dịch, thành viên thị trường và công chúng đầu tư đã cùng tạo dựng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ngày càng ổn định và phát triển.

Đặc biệt trong bối cảnh năm 2020, chúng ta đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức song thị trường Việt Nam cũng được ghi nhận là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất thế giới. 84% công ty đại chúng quy mô lớn trên TTCK làm ăn có lãi, một tỷ lệ rất cao trong năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 so với các khu vực khác của nền kinh tế.

Các thị trường cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh đều tăng mạnh về quy mô vốn hoá, về thanh khoản. Giá trị huy động vốn của doanh nghiệp thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu đều tăng trưởng đột phá so với cùng kỳ. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 84,3% GDP, quy mô dư nợ thị trường trái phiếu đạt 45% GDP (mục tiêu đề ra tương ứng là 70% GDP và 30% GDP), TTCK dần trở thành kênh huy động và phân bổ vốn trung và dài hạn có hiệu quả cho các doanh nghiệp và nền tinh tế.

Năm 2021 được đánh giá là năm mang những dấu ấn quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội với sự kiện Đại hội Đảng lần thứ 13 của Đảng được tổ chức, sẽ tạo nền tảng mới cho sự phát triển của nền kinh tế. Việc sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, đặc biệt là Luật Chứng khoán chính thức có hiệu lực cũng sẽ tạo nền tảng pháp lý mới nâng tầm thị trường, thúc đẩy tính minh bạch và hiệu quả của các thành viên tham gia, các điều kiện mới về phát hành cổ phiếu, trái phiếu theo hướng chặt chẽ hơn, hướng doanh nghiệp đến việc huy động vốn hiệu quả và TTCK Việt Nam sẽ phát triển bền vững hơn. Việc Chính phủ ban hành Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg về việc thành lập Sở GDCK Việt Nam cũng tạo dấu mốc quan trọng trong quá trình cơ cấu, tái cấu trúc thị trường theo hướng chuyên nghiệp. Bộ trưởng tin rằng với tiềm năng và vị thế sẵn có, kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng đang đứng trước những vận hội mới.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng cảm ơn Bộ trưởng và Bộ Tài chính đã có những chỉ đạo và có những quyết sách quan trọng vào những thời điểm rất quan trọng, nhạy cảm của TTCK. Đồng thời cam kết cùng với các thành viên thị trường sẽ nỗ lực hơn nữa để cùng thảo luận, bàn bạc, đưa ra những chương trình hành động và thực hiện ngay từ đầu năm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Bộ trưởng đã giao.

Tại buổi lễ, đúng 9 giờ, vào thời khắc mở cửa phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã thực hiện nghi thức đánh cồng khai trương phiên giao dịch trước sự chứng kiến của đông đảo các thành viên thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần