Bộ trưởng Bộ Tài nguyên&Môi trường Trần Hồng Hà: Gia đình tôi cũng chịu ảnh hưởng từ nguồn nước bị ô nhiễm

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên&Môi trường Trần Hồng Hà trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội các vấn đề liên quan đến vụ việc nguồn nước sông Đà bị nhiễm dầu, ảnh hưởng đến nước sạch của hàng chục vạn hộ dân Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, câu chuyện ô nhiễm nguồn nước sông Đà điển hình cho việc thiếu giám sát bảo vệ nguồn nước nhưng ông Hà cũng cho rằng: "Phải xem lại cả 2 khía cạnh. Xem ta có thiếu chủ động trong ban hành các cơ chế chính sách pháp luật không. Hai là thực thi chính sách pháp luật, đó là doanh nghiệp.
Ba là chuyển từ DNNN, tức là Nhà nước đảm bảo nước sạch giờ chuyển sang cổ phần của công ty tư nhân thì có mặt được nhưng có nhiều điều phải đánh giá giữa các cơ quan Nhà nước ở địa phương và doanh nghiệp tư nhân trong bảo vệ an toàn nguồn nước. Họ chưa có quy định rõ ràng, mặc dù là tư nhân nhưng trách nhiệm của Nhà nước có nhiệm vụ nào, phải rà soát lại."
Ông Trần Hồng Hà chia sẻ: "Vụ việc này là cảnh báo đỏ cho bảo vệ an ninh nguồn nước, đặc biệt là nước cấp cho mục đích sinh hoạt của người dân."
Trước câu hỏi về việc chẳng may đổi các chất khác độc hơn vào dòng nước thì sẽ như thế nào, ông Trần Hồng Hà cho rằng: "Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, nếu chúng ta để tình trạng quản lý lỏng lẻo và chất lượng của nhà quản lý, cung cấp nước kém thế này thì rõ ràng có thể có nhiều kịch bản có thể xảy ra, không loại trừ kịch bản nào."
Trước câu hỏi về trách nhiệm của đơn vị cung cấp nước, ông Trần Hồng Hà khẳng định: "Thái độ của người dân cũng là thái độ của tôi vì gia đình tôi cũng chịu ảnh hưởng từ nguồn nước bị ô nhiễm. Rõ ràng đây không phải bàn gì nhiều mà thực tế là thiếu đưa ra các giải pháp đúng đắn và kịp thời. Họ đã không chú ý đến sức khỏe và lường hết các vấn đề tác hại có thể gây ra cho mọi người. Hết sức vô trách nhiệm và thiếu hiểu biết!"
Đối với việc áp dụng chế tài cho trường hợp này khi lời xin lỗi cũng không có, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên&Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định: "Cái này cứ để các cơ quan pháp luật thực hiện. Chúng ta có đầy đủ các quy định của pháp luật để xử lý. Với một doanh nghiệp đưa sản phẩm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, cụ thể đây là kinh doanh nước, cung cấp sản phẩm về nước, biết nước bẩn mà vẫn cung cấp thì thứ nhất các hộ sử dụng nước ký hợp đồng có thể kiện."
Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh: "Liên quan sức khoẻ của dân, việc cung cấp sản phẩm ra thị trường mà đó là sản phẩm bẩn thì có thể xử lý theo quy định. Cung cấp thuốc giả có thể đi tù thì nước bẩn cũng có thể đi tù. Cái đó chờ kết luận của cơ quan pháp luật. Những người tham gia đổ dầu và cung cấp nước bẩn thì theo quy định pháp luật phải xử lý hết sức nghiêm khắc."

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần