Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị TP Hồ Chí Minh giãn cách những nơi có dịch Covid-19

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị TP khẩn trương, quyết liệt phòng chống dịch. Trong đó, chú trọng việc giãn cách nơi có dịch để ngăn ngừa lây lan.

Ngày 8/2, tại cuộc họp khẩn với TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết bộ rất lo lắng vì chưa xác định được điểm khởi đầu chùm lây nhiễm tại TP.
Theo bộ trưởng, dịch đã lan ra cộng đồng thì TP Hồ Chí Minh phải chọn địa điểm áp dụng chỉ thị 16 của Thủ tướng, thay vì chỉ thị 15 như hiện nay. 
“Những nơi nguy cơ cao, có người nhiễm thì áp dụng chỉ thị 16, như vậy chúng ta mới đi nhanh hơn dịch”, ông Nguyễn Thanh Long phân tích.
 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề xuất TP Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16 chống Covid-19
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng việc áp dụng này do TP quyết, Bộ Y tế chỉ gợi ý đề xuất.
Bộ trưởng lưu ý là các ca lây nhiễm tại khu vực bốc xếp, sân bay Tân Sơn Nhất, có thể khởi nguồn từ các ca xuất hiện trước đây. “Chúng ta có thể đã không phát hiện được dịch bằng các biện pháp hiện nay” – ông Nguyễn Thanh Long nói.
Ông Nguyễn Thanh Long cho rằng số ca lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không dừng lại ở con số 29 (4 ca mắc Bộ Y tế công bố hôm 7/2, một ca ở Bình Dương và 24 ca nghi mắc sáng nay), mà có thể thêm những ca đã khỏi hoặc mới nhiễm.
Tuy nhiên, ổ dịch này nằm trong khu vực ngoài trục cảng hàng không nên khả năng lây nhiễm với hành khách, nhân viên phục vụ phía ngoài sẽ khó xảy ra. Vì vậy, TP phải khoanh vùng thật nhanh những địa bàn có trường hợp nhiễm, lấy mẫu triệt để và trên diện rộng tất cả trường hợp liên quan các ca bệnh và ở trong khu vực có ca bệnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng kiến nghị hướng dẫn TP lấy mẫu theo cụm gia đình. Thay vì lấy mẫu từng người thì lần thứ nhất sẽ lấy gộp mẫu từng hộ dân. Nếu phát hiện nghi nhiễm thì sẽ đưa cả hộ gia đình đó đi cách ly và lấy mẫu lần hai.
Trước đó, báo cáo tại buổi họp, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, sáng nay (8/2), TP xác định thêm 24 trường hợp nghi mắc Covid-19.
Trong đó, 5 trường hợp ngụ tại quận Bình Thạnh, trong đó 3 ở phường 28, Thanh Đa và 2 ở phường 21, khu vực Thị Nghè.
5 trường hợp ở Gò Vấp, là F2 của “bệnh nhân 1979”. Hiện, UBND quận Gò Vấp đã phong tỏa chung cư 44 Đặng Văn Trung, phường 6, với 304 căn hộ và 900 nhân khẩu; hẻm 251 Quang Trung, phường 10, có 100 nhà, 720 nhân khẩu.
7 trường hợp ở quận 12 và 7 trường hợp ở quận Bình Tân, gồm 5 người ở khu nhà trọ tại phường Tân Tạo A, liên quan bệnh nhân sân bay Tân Sơn Nhất; 2 người ở phường Bình Hưng Hòa, liên quan Quán lẩu dê số 475 đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, Tân Phú. Hiện khu nhà trọ ở phường Tân Tạo A và khu nhà ở Bình Hưng Hòa đã được phong tỏa.
Tuy nhiên, 24 người này đều đã được đưa vào Bệnh viện dã chiến Củ Chi.
Chỉ thị 16 được Thủ tướng ban hành ngày 31/3/2020, áp dụng từ ngày 1/4 đến 15/4/2020 trên cả nước trước bối cảnh các ổ dịch liên tiếp bùng lên ở 23 tỉnh thành vào thời điểm đó, ghi nhận 137 bệnh nhân.
Nội dung chỉ thị là "giãn cách xã hội trên toàn quốc, tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó". Tại TP Hồ Chí Minh, chỉ thị 16 kéo dài từ ngày 1/4 đến 22/4/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần