Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh

Huy Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/10, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức “Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018” tại Nhà văn hóa thiếu nhi quận Thủ Đức, với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu…

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác tiêm vét vaccine phòng sởi cho trẻ.

Chiến dịch nhằm huy động các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, từng gia đình và toàn xã hội chủ động tham gia và phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết, không để bùng phát dịch bệnh trong thời gian tới, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân. Đồng thời tạo phong trào sâu rộng đến cộng đồng, nhằm huy động sự tham gia của người dân trong công tác phòng, chống các dịch bện.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trước bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều nguy cơ gia tăng tại nhiều nước trên thế giới, tại Việt Nam trong thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực làm tốt công tác phát hiện ca bệnh, điều trị, quản lý, cách ly, vệ sinh phòng bệnh và tiêm chủng. Hầu hết các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi đã được ngăn chặn, không ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam như bệnh MERS-CoV, bệnh cúm A(H7N9). Các bệnh dịch lưu hành trong nước đã được khống chế và kiểm soát tốt, số mắc các bệnh truyền nhiễm có xu hướng giảm dần qua các năm.
Trong năm 2018, số mắc bệnh tay chân miệng giảm 18,9%, sốt xuất huyết giảm 53,6% so với năm 2017 và giai đoạn 2013 - 2017, các bệnh truyền nhiễm khác như bệnh dại, sốt rét, bạch hầu, ho gà... cũng ghi nhận số mắc giảm và có tỷ lệ mắc thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.
"Trong thời gian gần đây, bắt đầu có sự gia tăng bệnh tay chân miệng và sởi tại một số địa bàn nơi có tập trung đồng dân cư, có sự giao lưu đi lại lớn, điều kiện sinh sống chật hẹp, chưa bảo đảm vệ sinh, ý thức người dân chưa cao ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,...", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin.
Công tác sát thực hành vệ sinh khử khuẩn tại khu học tập, vui chơi của trẻ tại trường Mầm non Hoàng Yến, phường Linh Trung, quận Thủ Đức.
Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo: Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn diễn biến phức tạp, ngoài nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm có khả năng xâm nhập vào nước ta, thì các bệnh dịch lưu hành trong nước như tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết luôn tiềm ẩn bùng phát cục bộ.
Trong khi đó, hoạt động phòng, chống dịch bệnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là xem thường dịch bệnh, còn có tư tưởng phó mặc cho ngành y tế.
Ngay sau lễ phát động chiến dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp thị sát việc thực hành vệ sinh khử khuẩn tại khu học tập, vui chơi của trẻ tại trường Mầm non Hoàng Yến (phường Linh Trung, quận Thủ Đức).
Cùng với đó, đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra công tác tiêm vét vaccine phòng sởi cho trẻ tại Trạm Y tế phường Linh Trung; thăm, kiểm tra các hộ gia đình tại khu phố 2, phường Linh Trung về thực hành các biện pháp loại trừ lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và kiểm tra các hoạt động phòng, chống bệnh tay chân miệng ở hộ gia đình có trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần