Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/8, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Đoàn đã kiểm tra thực tế tại tại khu dân cư số 9, khu dân cư số 21 và tại trường tiểu học Chu Văn An ở phường Thụy Khuê. Được biết, trên địa bàn phường hiện đang có 17 ổ dịch sốt xuất huyết với 66 ca mắc bệnh, 38 ca được giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đi kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại phường Thụy Khuê.
Theo Phó Chủ tịch phường Thụy Khuê Nguyễn Thị Việt Hà, ban chỉ đạo phường đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Tây Hồ phun thuốc 24 lượt tại các ổ dịch trên địa bàn. Đồng thời, đội xung kích cũng được thành lập để cùng đội giám sát đến từng hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân tổng vệ sinh môi trường và diệt bọ gậy, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết. Công tác phòng, chống dịch hiện vẫn được UBND phường tiếp tục triển khai nhưng vẫn gặp một số khó khăn nhất định.
Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng và đoàn kiểm tra nhận thấy vẫn còn một số gia đình chưa chủ động trong việc xử lý môi trường tại nhà, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi. Đặc biệt, bọ gậy vẫn còn xuất hiện ở các khu vực trong nhà như miệng cống thoát nước, chậu cây cảnh, khu vực trồng cây và rau trên sân thượng...
Kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại trường tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý cần tập trung phun thuốc diệt muỗi, diệt bọ gậy ở các điểm công cộng như chợ, siêu thị và đặc biệt là ở các trường học để đảm bảo không xảy ra sốt xuất huyết khi ngày khai giảng sắp tới.
“Điều quan trọng chính là ở ý thức và sự hiểu biết của người dân. Ngoài ý thức vệ sinh của người dân, còn phụ thuộc kinh nghiệm phát hiện nơi chứa nước thành ổ bọ gậy của cán bộ y tế dự phòng. Trong khi đó, công tác phun diệt muỗi cũng cần phải lưu ý phun đúng kĩ thuật, pha đúng tỷ lệ hóa chất. Trước khi phun phải thông báo người dân mở hết cửa trong nhà. Công tác chuẩn bị rất quan trọng và lưu ý phải phun theo chiều gió, nếu phun ngược chiều gió, coi như không có hiệu quả", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý.
 
Đồng thời, Bộ trưởng cũng chỉ đạo phải đổi mới phương thức truyền thông, hướng dẫn cụ thể người dân cách tìm kiếm và diệt nguồn gây bệnh chứ không nói làm sạch môi trường một cách chung chung. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở y tế ở địa bàn cần nỗ lực hơn nữa, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, chú ý hơn tới những khu vực trường học, công trường xây dựng, khu nhà trọ và những nơi thường có vệ sinh kém. “Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế và UBND TP Hà Nội, thời gian tới tình hình sốt xuất huyết ở Thủ đô sẽ được kiểm soát hiệu quả, không để bùng phát thêm”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.
Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý thông tin, đến nay tình hình sốt xuất huyết ở Hà Nội đã chuyển biết tích cực. Các ca mắc mới chững lại, có địa phương giảm. Hà Nội phấn đấu trong tuần sau cơ bản diệt xong bọ gậy... “Trước tình trạng nhiều hộ dân không mở cửa cho các tổ phun thuốc muỗi hoặc chỉ hợp tác cho phun thuốc ở tầng 1... Hà Nội yêu cầu lực lượng Cảnh sát khu vực phối hợp chặt chẽ với các tổ phun thuốc để thuyết phục. Nếu không hợp tác sẽ lập biên bản, mời ra khỏi nhà để lực lượng chức năng tiến hành phun thuốc”, Phó Chủ tịch UBND TP cho hay.
Lực lượng chức năng dùng máy phun mù nóng để phun hóa chất diệt muỗi tại một công trình xây dựng và tìm diệt bọ gậy tại phường Thụy Khuê.

Từ thực tế buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã yêu cầu ngành y tế Thủ đô và các quận huyện rút kinh nghiệm, chỉ đạo sát sao và tập huấn kỹ để các đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động hiệu quả hơn. “Chúng tôi tuyên truyền và yêu cầu tất cả các giáo viên ở các trường phải tập huấn, phổ biến kiến thức về phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho học sinh. Mỗi một giáo viên, học sinh chính là người về gia đình mình triển khai diệt bọ gậy. Từng học sinh một sẽ được phát phiếu thông tin lại cho nhà trường những dụng cụ có chứa bọ gậy được tìm thấy”, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết thêm. Đồng thời, Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh, Hà Nội yêu cầu trong tuần tới các đơn vị phải hoàn thành việc phun thuốc phòng sốt xuất huyết ở tất cả các trường từ mầm non đến đại học...
Theo Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, hiện số ca mắc SXH tại Hà Nội không tăng lên trong 2 tuần vừa qua, vẫn ở khoảng 3.340 ca, nhưng biểu đồ dịch tễ sốt xuất huyết không có thay đổi. Từ đầu tuần, Hà Nội đã tiến hành phân 3 mức độ vùng dịch tễ (đỏ, da cam, vàng), căn cứ trên số ca bệnh, tỷ lệ mắc bệnh trên 100.000 dân, mật độ muỗi, bọ gậy, phân lập virus...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần