Bộ trưởng Công Thương tháp tùng Thủ tướng dự Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Vụ thị trường châu Á - châu Phi, ngày 5/2/2018, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tham gia đoàn chính thức do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu tham dự Kỳ họp lần thứ 40, Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào tại thủ đô Viêng - chăn, Lào.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chứng kiến ký kết hợp tác giữa bộ trưởng hai nước.
Kỳ họp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đồng chủ trì. Cùng tham dự kỳ họp có đại diện lãnh đạo của các bộ, ngành, địa phương của cả hai nước Việt Nam và Lào. 
Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên chính phủ hai nước có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Lào và Việt Nam vừa tổ chức thành công Năm Đoàn kết hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào 2017 với các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác.

Đánh giá cao kết quả hợp tác toàn diện giữa hai nước trong năm 2017, hai bên đã triển khai có hiệu quả các thỏa thuận cấp cao và các thỏa thuận giữa các bộ, ngành, địa phương; hai bên đã tổ chức tốt Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2017.

Đặc biệt, lĩnh vực thương mại, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành hai nước, trong năm 2017, hai bên đã hoàn thành vượt mức mục tiêu kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng 10%. Đây là kết quả hết sức khích lệ trong bối cảnh thương mại song phương suy giảm liên tiếp trong năm 2015 và 2016.

Lĩnh vực công nghiệp - năng lượng, tuy còn khó khăn tại một số dự án cụ thể nhưng Bộ Công Thương và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã phối hợp hết sức chặt chẽ, đạt nhiều kết quả quan trọng. Một trong những kết quả hợp tác nổi bật là hai bên đã bàn bạc và thống nhất phương hướng triển khai cụ thể Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác phát triển các dự án thủy điện tại Lào tạo nguồn điện về Việt Nam, đấu nối hệ thống điện và mua bán điện giữa hai nước.

Trên cơ sở đó, hai bên đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết và tiến tới ký một loạt các biên bản ghi nhớ về mua bán điện, xây dựng hạ tầng mua bán điện. Trong số 11 văn kiện được ký kết nhân dịp này, có đến 5 văn kiện hợp tác thuộc lĩnh vực của Bộ Công Thương, thể hiện sự nỗ lực và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cũng như các doanh nghiệp trong ngành.

Mặc dù vẫn còn những tồn tại và khó khăn trong quan hệ hợp tác giữa thương mại, công nghiệp - thương mại giữa hai nước nhưng hai bên đã thống nhất trong năm 2018 sẽ tập trung thực hiện tốt các thỏa thuận, cam kết đã đặt ra, tập trung vào các định hướng.

Thứ nhất, hai nước phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều năm 2018 tăng ít nhất 10% so với năm 2017. Thứ hai, đa dạng chủng loại hàng hóa xuất nhập khẩu và gắn chặt quan hệ đầu tư với thương mại trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến để tạo sản phẩm thương mại có lợi thế xuất khẩu về Việt Nam. Thứ ba, tăng cường tuyên truyền phổ biến các cam kết thương mại song phương giữa Việt Nam và Lào, nhất là làm việc với các bộ ngành liên quan để tạo ra sự đồng thuận và thống nhất trong triển khai các cam kết thương mại song phương, cụ thể là các cam kết miễn giảm thuế quan và miễn giảm các thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thứ tư, tiếp tục nỗ lực phối hợp khai thác tiềm năng mua bán điện giữa hai nước, tạo nguồn bổ sung vô cùng to lớn cho thương mại song phương trong dài hạn, trước mắt phối hợp triển khai cụ thể các thỏa thuận mua bán điện, xây dựng hạ tầng mua bán điện đã ký kết và thúc đẩy tiến độ các dự án thủy điện Việt Nam đầu tư tại Lào. Thứ năm, phối hợp thống nhất phương án đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính về đầu tư và triển khai dự án đầu tư trong lĩnh vực năng lượng để tạo điều kiện thu hút, khuyến khích, thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực này…

Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào đã thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, đưa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam lên tầm cao mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần