Bộ trưởng Công Thương thừa nhận yếu kém trong chống buôn lậu

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đứng đầu Bộ Công Thương chỉ rõ hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu của lực lượng liên ngành còn yếu bắt nguồn từ hạn chế năng lực chuyên môn và phẩm chất.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh giải trình trước Quốc hội.

Sáng nay (1/11), trong phần giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế của phòng chống buôn lậu, đồng thời khẳng định công tác này đang ở mức yếu. Đây cũng là một trong những vấn đề làm nóng nghị trường phiên họp hôm qua (31/10).

"Tư lệnh" ngành công thương cho biết, trên thực tế, buôn lậu đang là tình trạng nhức nhối tại nhiều địa phương, từ Quảng Ninh, Hải Phòng cho đến Long An hay Tây Ninh. Không chỉ thuốc lá mà các mặt hàng khác như đường, phân bón cũng là "điểm nóng" về buôn lậu.

"Việc đại biểu cho rằng nhiều thời điểm ở một số điểm nóng buôn lậu không thấy sự xuất hiện của cơ quan chức năng, tình trạng này là có", Bộ trưởng nói.

Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng, hoạt động chống buôn lậu, đặc biệt là với mặt hàng thuốc lá thời gian qua đã có chuyển biến. Cụ thể, với sự vào cuộc của quản lý thị trường cùng Ban chỉ đạo 389, hoạt động buôn lậu thuốc lá thời gian qua ở các địa phương như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Long An... đã giảm rõ rệt.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, nhìn chung hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu của lực lượng liên ngành còn yếu, sự phối hợp chưa cao, có sự đứt khúc trong phối hợp khi quản lý thị trường tại địa phương. Không chỉ vậy, chất lượng chuyên môn, phẩm chất của lực lượng chuyên ngành và quản lý thị trường vẫn còn yếu kém.

"Mặt khác cũng cần nhìn nhận rõ chế tài xử phạt đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại chưa đủ mạnh dẫn đến hiện tượng nhờn pháp luật, các đối tượng buôn lậu cấu kết tinh vi, có hệ thống", Bộ trưởng nói.

Đáng chú ý, khẳng định tại nghị trường, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, trong thời gian tới, với việc thành lập Tổng cục Quản lý thị trường theo ngạch dọc để trực tiếp thực hiện quản lý chống buôn lậu, gian lận thương mại, Bộ Công Thương sẽ có cơ sở để đấu tranh hơn hiện tại.

Trước đó, vào ngày 31/10, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã làm "nóng" Quốc hội khi khẳng định tình trạng buôn lậu đang xảy ra rất sôi động trên biển, đất liền, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, nhưng không có một cơ quan có trách nhiệm nào đưa ra con số thống kê, để từ đó có giải pháp hữu hiệu.

Được biết, để có kết luận trên, đại biểu Cương đã đi thực tế ở các khu vực như An Giang, Long An, TP Hồ Chí Minh nhằm tìm hiểu về tình trạng buôn lậu thuốc lá. "Tuy nhiên, trong 3 ngày đi thực tế này, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của lực lượng chống buôn lậu", đại biểu khẳng định.