Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ công nhận liệt sĩ Nguyễn Văn Hồng”

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Bộ LĐTB&XH vừa có công văn hoả tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xác nhận đối với ông Nguyễn Văn Hồng, quê ở huyện Thái Thuỵ (Thái Bình) hy sinh hơn 60 năm nhưng chưa được công nhận là liệt sĩ.

Trong công văn nêu rõ, thời gian gần đây Báo Dân trí và một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin liên quan đến chiến sĩ Nguyễn Văn Hồng, sinh năm 1919 tại xã Bạch Đằng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình hy sinh năm 1954 tại trận Thần Đầu – Thần Huống, huyện Thái Ninh (nay là huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình) được Chính phủ truy tặng Huân chương Chiến thắng hạng 3 (đã ghi là liệt sỹ). Thế nhưng 65 năm qua, ông Nguyễn Văn Hồng vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ. 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương, căn cứ các quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xác nhận liệt sĩ đối với ông Nguyễn Văn Hồng theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời báo cáo kết quả giải quyết về Bộ LĐTB&XH trước ngày 30/9/2017.

Bộ LĐTB&XH giao Cục Người có công theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình xem xét, giải quyết hồ sơ xác nhận liệt sĩ đối với ông Nguyễn Văn Hồng.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Hà, trú tại tổ 9, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình – cháu dâu của chiến sĩ Nguyễn Văn Hồng được uỷ quyền hợp pháp của ông Nguyễn Xuân Lăng 79 tuổi, trú tại đội 10, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên – con của liệt sĩ Nguyễn Văn Hồng có đơn gửi cơ quan báo chí. Trong đơn bà Hà nêu, mặc dù Chính phủ đã truy tặng thưởng Huân chương Chiến thắng hạng 3 cho liệt sĩ Nguyễn Văn Hồng. Tuy nhiên, từ ngày ông hy sinh đến nay tỉnh Thái Bình vẫn không công nhận ông là liệt sĩ.

Được biết, năm 1954, liệt sĩ Nguyễn Văn Hồng đã được cấp bằng Tổ quốc ghi công nhưng đến năm 1960 cán bộ xã Bạch Đằng đến gia đình thu lại và nói mang đi đổi. Tuy nhiên, từ đó đến nay Bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Nguyễn Văn Hồng vẫn “bặt vô âm tín”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần