Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nhận trách nhiệm, thiếu sót trong "một số công việc"

Kinhtedothi - Trong hơn 1 ngày thảo luận trên Hội trường Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, rất nhiều đại biểu Quốc hội nêu bức xúc liên quan đến ngành giáo dục, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về chất lượng nền giáo dục và hiệu quả của công tác đổi mới trong giáo dục.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội sáng 31/5.
Về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã dành 7 phút giải trình trước Quốc hội sáng 31/5 với 2 nội dung chính: Kỳ thi THPT quốc gia và bạo lực học đường.
Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh, công tác đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục là 1 trong nhiều nhiệm vụ phải thực hiện, khắc phục tình trạng 1 năm có 3 kỳ thi liền kề (tốt nghiệp THPT, cao đẳng, đại học) rất nặng nề.
Chính phủ ban hành chương trình hành động, giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án với lộ trình đổi mới thi hướng tới 1 kỳ thi chung để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở xét tuyển vào cao đẳng, đại học. Bộ đã thực hiện chỉ đạo này và qua việc tổ chức thi đã giảm được áp lực, từng bước khắc phục tình trạng nặng nề, hướng tới kỳ thi trung thực. Tuy nhiên, kỳ thi 2018 đã để xảy ra tiêu cực tại một số địa phương, đặc biệt là khâu chấm thi, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Về nguyên nhân, Bộ trưởng Nhạ nói: "Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, với trách nhiệm cá nhân, tôi là phụ trách ngành xin nhận trách nhiệm và thiếu sót trong một số công việc".
Người đứng đầu ngành giáo dục đánh giá, kỳ thi năm 2018 có 3 điểm hạn chế chính. Thứ nhất, phần mềm chấm thi còn lỗ hổng, dẫn đến người xấu lợi dụng can thiệp. Thứ hai, công tác quán triệt quy chế thi, hướng dẫn nghiệp vụ chưa làm tốt. Thứ ba, công tác thanh, kiểm tra chưa sâu sắc.
Bên cạnh đó, địa phương theo phân cấp cũng chưa thực hiện đủ trách nhiệm, có việc lựa chọn cán bộ tham gia chưa đáp ứng yêu cầu, thậm chí chính những người này chủ động thông đồng, kết nối với nhau để thực hiện nâng khống điểm.
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Bộ đã cử đoàn thanh tra kiểm tra và có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp làm rõ. Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt, làm nghiêm. Việc điều tra có kết quả bước đầu, nhiều cán bộ bị khởi tố, nhiều thí sinh bị các trường trả về. Hiện vẫn đang tiếp tục làm rõ và xử lý đối tượng liên quan.
Để khắc phục những bất cập và đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 an toàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường quán triệt quy chế thi, hướng dẫn kỹ về nghiệp vụ, chú trọng khâu điều cán bộ chấm thi, coi thi và tăng cường thanh kiểm tra.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, khâu chấm thi sắp tới Bộ trực tiếp chỉ đạo, giao các trường đại học đứng ra phụ trách; phần mềm được nâng cấp mã hoá toàn bộ dữ liệu, đánh phách; có camera giám sát khu vực thi.... Riêng với môn tiểu luận sẽ được chấm 2 vòng.
Bộ trưởng Nhạ cũng đề nghị cấp uỷ chính quyền địa phương và cử tri, đại biểu tăng cường giám sát để kỳ thi năm 2019 đảm bảo an toàn.
"Những vấn đề được nêu ra thì chúng tôi nhận thức được và đang thực hiện cương quyết. Có những đổi mới chưa thể có thể kết quả ngay được, sự lúng túng, thiếu sót là không tranh khỏi. Chúng tôi sẽ cương quyết khắc phục để làm tốt hơn" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Về vấn đề bạo lực học đường gây bức xúc, Bộ trưởng cho biết đã chỉ đạo làm rõ và xử lý trách nhiệm. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng ban hành các văn bản quy phạm về vấn đề bạo lực học đường, chống bạo lực.
Cũng theo Bộ trưởng, cả nước hiện có gần 1,5 triệu giáo viên, trong đó phần lớn say mê nghề nghiệp. Hiện, chỉ có một bộ phận sa sút đạo đức, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cương quyết xử lý và đưa ra khỏi ngành.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

Lâm Đồng chủ động cho học sinh nghỉ học ứng phó bão số 13

06 Nov, 05:38 PM

Kinhtedothi – Ngày 6/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng ban hành văn bản giao quyền chủ động cho UBND các xã, phường, đặc khu và các đơn vị, trường học trực thuộc Sở chủ động cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 13.

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

Phú Thọ chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn

06 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Quyết định số 53/2025/QĐ-UBND điều chỉnh quy định về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Quyết định nêu rõ: việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh, chỉ thực hiện với một số nhóm đối tượng nhất định.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ